Nhà văn Úc Richard Flanagan nhận giải Man Booker 2014

15/10/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Ngày 15.10, tờ Guardian đưa tin, với The Narrow Road to the Deep North , nhà văn người Úc Richard Flanagan đã giành được giải thưởng danh giá Man Booker 2014.

Tác giả viết về tù nhân chiến tranh nhận giải Man Booker 2014
Nhà văn Richard Flanagan trong buổi lễ trao giải Man Booker 2014 - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên giải thưởng văn học có bề dày 46 năm này chấp nhận đề cử cho tất cả tiểu thuyết được xuất bản tại Anh. Trước đây chỉ có tác phẩm của những tác giả là công dân của Khối thịnh vượng chung hoặc Cộng hòa Ireland mới được tham gia.

Tiểu thuyết gia Flanagan là người Úc thứ ba được vinh danh ở giải thưởng thường niên này, sau Thomas Keneally và Peter Carey.

The Narrow Road to the Deep North (tạm dịch: Con đường hẹp đến phương Bắc sâu thẳm) là câu chuyện kinh hoàng về những tù nhân chiến tranh bị bắt phải đi xây đường sắt nối liền Miến Điện và Thái Lan trong thế chiến thứ hai. Rất nhiều người tù đã bỏ mạng khi xây dựng công trình này.

Quyển tiểu thuyết càng trở nên chân thực và lay động lòng người khi nhà văn Flanagan lấy cảm hứng từ chính cuộc đời cha mình, một tù nhân sống sót sau khi tham gia xây tuyến đường sắt này.

Người cha qua đời ở tuổi 98 vào ngay ngày con trai mình hoàn thành The Narrow Road to the Deep North và gởi đến nhà xuất bản.

Quyển sách được viết trong 12 năm với năm bản thảo bị đốt cháy vì không hài lòng.

Chia sẻ về quyển sách để đời của mình, tác giả Flanagan cho biết: “Tôi đã cùng 5 anh chị em lớn lên như những đứa con của tuyến đường sắt tử thần đó. Giữa chúng tôi có một mối dây liên kết không thể tách rời, đến một lúc tôi hiểu rõ rằng mình phải viết ra quyển sách này. Cha tôi chưa bao giờ hỏi về những gì tôi viết trong tiểu thuyết, ông luôn tin tưởng rằng với những sự thật khốc liệt mà tôi đã từng trải qua, tôi sẽ viết nên những điều chân thật nhất”.

Nhà triết học AC Grayling, người đứng đầu ban giám khảo của giải thưởng, chia sẻ về tiểu thuyết này: “Đây đúng là một tác phẩm nổi bật thật sự của nền văn học hiện tại. Nó không hẳn là một tiểu thuyết chiến tranh, nó không chỉ toàn nói về sự giết chóc, những trận bom và làn đạn, mà quyển sách mang lại một trải nghiệm rất khác về con người và các mối quan hệ...”.

Nhà văn Flanagan cho biết sẽ dùng giải thưởng 50 ngàn bảng Anh để trang trải cuộc sống không mấy sung túc sau khi dùng quá nhiều thời gian để viết The Narrow Road to the Deep North.

Quỳnh Như

>> Tác giả 28 tuổi giành được giải thưởng Man Booker 2013
>> Giải Man Booker năm 2010 đã có chủ
>> Hilary Mantel thắng giải Man Booker 2009
>> Alice Munro thắng giải Man Booker International
>> A.Kiran Desai - nhà văn nữ trẻ nhất của giải Man Booker
>> Giải Man Booker 2006 ra mắt độc giả Việt Nam
>> Tiểu thuyết về Ấn Độ đoạt giải Man Booker

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.