Thu tiền triệu mỗi ngày
Khu vườn trồng mận, hồng của gia đình anh Nguyễn Văn Bình (ở tiểu khu Bản Ôn, TT.Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La) từ mùng 2 tết đến nay ngày nào cũng tấp nập khách du lịch. Sở hữu hàng chục gốc hồng quả chín đỏ mọng chen giữa các triền đồi, khu vườn nhà anh Bình nằm trong số những điểm được khách đến tham quan đông nhất ở Mộc Châu những ngày đầu xuân năm mới.
Mở cửa từ mùng 2 tết, vườn hồng nhà anh Bình thu hút rất đông khách đến chụp ảnh |
NVCC |
Anh Bình cho biết, dù tết ở Mộc Châu năm nay rét tê tái nhưng từ sáng sớm mùng 2 tết, nhà vườn đã có khách “xông đất” tham quan chụp ảnh. Vườn anh Bình rộng vài ha trồng nhiều loại cây ăn quả như cam, mận, hồng… nhưng điểm hút khách nhất vẫn là những gốc hồng đã rụng sạch lá còn trơ lại những chùm quả sai lúc lỉu.
“Giá vé vào vườn là 20.000 đồng/người. Từ 2.2 (mùng 2 tết) đến 8.2 (tức mùng 8 tháng Giêng), vườn đã có trên 2.000 khách, thu về hàng chục triệu đồng, thế là có “lộc khai vườn” đầu xuân”, anh Bình phấn khởi cho biết, và tiết lộ thêm: “Lượng khách đặt trước để đến vườn sẽ còn đông đến sau rằm tháng Giêng”.
Còn tại thung lũng Nà Ka, nơi có những vườn mận cổ thụ đẹp nhất ở Mộc Châu, gia đình anh Tráng A Nắng năm nay vui xuân, đón tết tươm tất hơn mọi năm, khi mùa hoa mận nở trước thềm tết Nguyên đán Nhâm Dần đã mang về cho anh Nắng khoản thu trên 30 triệu đồng từ dịch vụ đón khách du lịch đến chụp ảnh. Ngoài đón khách tham quan trong ngày, khu vườn rộng với địa hình bằng phẳng của nhà anh Nắng là địa điểm lý tưởng cho các nhóm khách thích cắm trại. Nắm bắt nhu cầu này, anh Nắng mở thêm dịch vụ cho thuê điểm cắm trại qua đêm với giá 200.000 đồng/lều/đêm ngày bình thường, và 250.000 đồng/lều/đêm vào dịp cuối tuần. Dịp trước, sau và tết năm nay, dịch vụ này thu hút đông khách đăng ký thuê vườn làm điểm cắm trại.
Cũng theo anh Nắng, giá vé vào vườn được các vườn thu chung ở mức 20.000 đồng/người, nhưng đến mùa thu hoạch mận thì tăng lên 30.000 đồng/người để khách vào vườn có thể hái quả ăn thoải mái.
“Trước đây, vườn mận chỉ còn nguồn thu chính từ bán quả mận thì nay dịch vụ đón khách du lịch vào mùa hoa nở, dịp nghỉ lễ, tết hay mùa quả chín đã giúp chúng tôi có nguồn thu đáng kể bù vào chi phí đầu tư sản xuất. Để thu hút khách du lịch, các vườn đều có ý thức đầu tư chăm sóc vườn sạch sẽ, làm đẹp hơn, trồng mận phải cho quả ngon, an toàn hơn để bán trực tiếp cho khách đến vườn tham quan, chụp ảnh”, anh Nắng nói.
Phát triển du lịch canh nông là trọng điểm
Theo anh Hoàng Mạnh Duy, người có nhiều năm làm việc trong ngành du lịch ở TT.Mộc Châu, lượng khách du lịch đến Mộc Châu những ngày đầu xuân Nhâm Dần tăng đột biến.
“Không ai ngờ, đêm mùng 3, mùng 4 tết, nhiều nhóm khách 11, 12 giờ đêm vẫn lọ mọ đi tìm thuê phòng nghỉ khi nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay đều “cháy” phòng”, anh Duy nói. Cũng theo anh Duy, ngoài địa điểm tham quan cố định được giới thiệu trong các tour truyền thống, khách tìm đến các nhà vườn để chụp ảnh check-in đang là xu hướng du lịch mới ở Mộc Châu những năm gần đây. Điển hình là nhiều nhà vườn trên vùng cao như ở khu vực Mu Náu, vốn phải đi xe máy mới tiếp cận được, thì nhờ mạng xã hội lan tỏa nên vào các mùa hoa mơ, hoa mận… đều thu hút rất đông khách du lịch.
Trực tiếp kết nối, dẫn khách đến các vườn, anh Duy tiết lộ: “Các chủ vườn rất “ngại” nói về doanh thu phí đón khách, nhưng mỗi mùa hoa nở kéo dài cả tháng, ngày thường chỉ vài chục đến khoảng trăm khách nhưng đến cuối tuần thì khách rất đông, có vườn 1 ngày thu phí cả chục triệu đồng, nếu cộng cả mùa thì đây là khoản thu không nhỏ”.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ tịch UBND H.Mộc Châu, cho biết các nhà vườn đón khách du lịch và có thu phí từ 20.000 - 30.000 đồng/người đã phổ biến trong khoảng vài năm trở lại đây. Thực tế, khách du lịch sẵn sàng trả khoản phí này và phía các nhà vườn đều quy ước giữ chung một mức giá nên chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực về tình trạng “chặt chém, nâng giá”, dù trong những dịp nghỉ cao điểm lễ, tết hàng năm.
Bà Hoa cũng cho biết, nhiều năm qua, H.Mộc Châu duy trì tổ chức nhiều sự kiện lớn như: Ngày hội hái quả, thi Hoa hậu bò sữa, Hội trà cao nguyên Mộc Châu... để thu hút du khách đến với các mô hình du lịch canh nông, gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp.
“Điển hình là Ngày hội hái quả, cứ năm nào tổ chức được thì khách đến rất đông. Rau quả vì thế mà bán chạy hơn, giá cao hơn, còn khi không tổ chức được thì thấy rõ giá thấp, bán chậm hơn”, bà Hoa nói.
Bà Hoa chia sẻ cũng từ nhu cầu du lịch trải nghiệm thiên nhiên của du khách những năm gần đây mà trong đề án phát triển du lịch đến 2025 và tầm nhìn 2030 mới ban hành, UBND H.Mộc Châu xác định phát triển du lịch canh nông là trọng điểm, để phát huy lợi thế về khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng, cảnh quan thiên thiên tươi đẹp ở thị trấn này.
Đặc biệt, trong đề án này, H.Mộc Châu phối hợp với nhiều trường học tại Hà Nội triển khai sản phẩm du lịch: Mộc Châu - siêu vườn trường, thu hút học sinh, sinh viên đến Mộc Châu trải nghiệm không gian học tập gắt kết với thiên nhiên, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên để hình thành nhiều kỹ năng sống.
“Đề án đang trên đà triển khai thuận lợi thì bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới khi sản phẩm này nhận được phản hồi tích cực từ các đơn vị, du khách tham gia”, bà Hoa nói.
Bình luận (0)