Giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, các doanh nghiệp vận tải đang lãi thêm nhưng vẫn chần chừ hoặc giảm nhỏ giọt.
Nhiều nhà xe tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) chưa có động thái giảm giá cước - Ảnh: Ngọc Thắng
|
Nhiều xe khách lãi 350 - 700 đồng/km
|
Ông T., một nhà xe có 2 xe chuyên tuyến Hà Nội - Nam Định (khoảng 110 km), cho biết lượng xăng dầu mỗi chuyến với xe khách 54 chỗ khoảng 22 - 24 lít dầu diesel vào mùa hè và 20 - 21 lít vào mùa đông (do không phải dùng điều hòa khi chạy xe); với xe 24 chỗ hết khoảng 12 - 14 lít, xe Samco 29 chỗ hoặc xe 36 chỗ hết khoảng 16 lít diesel. “Giá dầu chiếm khoảng 38 - 40% chi phí giá thành mỗi chuyến xe, cùng phí cầu đường (phí cao tốc, trạm BOT), khấu hao, sửa chữa, nhân công, bảo hiểm... Tính ra, mỗi chuyến xe 54 chỗ, chi phí nhiên liệu thời điểm đầu tháng 6 khi giá dầu bắt đầu chu kỳ giảm là 390.000 - 400.000 đồng/chuyến, đến nay giảm còn 320.000 đồng/chuyến, tức đã lãi thêm 70.000 - 80.000 đồng tiền dầu/chuyến, tương ứng với lãi tăng thêm 8%, khoảng 700 đồng/km. Với xe 24 chỗ, mức lãi tăng thêm từ 350 - 400 đồng/km”, ông T. tính toán. Trung bình, với 2 xe (54 và 24 chỗ) mỗi ngày 2 lượt đi/về, ông T. lãi thêm 9,6 triệu đồng/tháng nhờ giá dầu rẻ. Như vậy, càng chạy nhiều, nhà xe, các hãng vận tải càng lãi lớn.
|
Ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi, cũng cho rằng “việc giảm giá phức tạp do DN phải trình nhiều giấy tờ lên các cơ quan quản lý khác nhau”. Theo ông Thành, Thành Bưởi đã giảm giá với một số tuyến như Cần Thơ - TP.HCM giảm 5.000 đồng/khách, sắp tới một số tuyến như Bảo Lộc - TP.HCM, Đà Lạt - TP.HCM cũng sẽ tính toán giảm.
Taxi giảm nhẹ
Theo tính toán, một xe taxi trung bình tiêu thụ từ 7 - 9 lít xăng/100 km, chi phí nhiên liệu chiếm từ 25 - 35% (tùy loại xe và chất lượng mới, cũ). Tính từ đầu tháng 6 đến ngày 3.9, giá xăng đã giảm từ 20.430 đồng/lít xuống còn 17.330 đồng/lít xăng A92, giảm 3.100 đồng/lít, tương ứng hơn 15%, nhưng tính từ tháng 6 đến nay rất ít DN taxi công bố giảm giá cước.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết hôm qua Hãng taxi Vinasun đã giảm 500 đồng/km, các hãng taxi khác cũng đang tính toán giảm. “Hiệp hội cũng đã có văn bản động viên các DN nên giảm giá cước khoảng 500 đồng/km”, ông Hỷ cho hay.
Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT taxi Thành Công, cho biết cuối tháng 8 DN đã giảm cước 1.000 đồng/km, nên dự kiến sẽ không giảm thêm cước. Hiện mức giá cước xe 4 chỗ của hãng này là 11.000 đồng/km với 20 km đầu tiên, theo ông Quân tự nhận định là “mức giá chấp nhận được” so với chi phí giá thành. Đại diện Công ty CP dịch vụ taxi ABC cũng cho biết khi xăng tăng giá, taxi ABC giữ nguyên giá cước, nên hiện tại khi xăng giảm giá hãng này chưa có lộ trình để giảm cước.
Theo TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, yêu cầu kê khai giá hay thanh tra cơ cấu giá thành là các biện pháp đã được quy định trong luật Giá, phải được áp dụng chặt chẽ. Thực tế một vài lần thanh tra giá đã thực hiện trước đây cho thấy không nhiều DN bị xử lý. “Cơ quan quản lý phải nắm vững công cụ của luật trong tay, kiểm tra xem báo cáo chi phí của DN có đúng hay không, dựa theo luật Giá, vi phạm mức độ cao có thể tước giấy phép kinh doanh với DN”, ông Ánh nói.
Không giảm sẽ thanh tra giá
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp Sở Tài chính thực hiện kê khai giá tại các đơn vị vận tải đường bộ, báo cáo lên Bộ trước ngày 30.9 để có hướng điều chỉnh tiếp theo. Trường hợp khi giá xăng dầu đã giảm khá sâu nhưng các DN vẫn chây ì giảm giá, liên bộ Tài chính - GTVT sẽ xem xét thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kê khai giá của các DN, tính toán lại chi phí đầu vào, nếu phát hiện dấu hiệu bất hợp lý sẽ có biện pháp xử lý.
|
Bình luận (0)