Nhạc sĩ Bảo Chấn tham gia Địa đàng cùng Quốc Bảo sau 12 năm không thu âm

05/04/2018 15:47 GMT+7

Một trong những điều khiến nhạc sĩ Quốc Bảo tâm đắc khi thực hiện album Địa đàng 3 là mời được 2 tên tuổi lớn trong lĩnh vực nhạc sĩ ghi âm VN: “mười ngón tay vàng” Trung Nghĩa (guitar) và Bảo Chấn (piano).

Tâm đắc, bởi theo Quốc Bảo, việc mời được 2 tên tuổi này thu âm cho đĩa nhạc của anh như một duyên may. Nếu danh thủ guitar Trung Nghĩa đang sống ở nước ngoài về Việt Nam trong thời gian Quốc Bảo đang tìm kiếm nghệ sĩ guitar Địa đàng, thì nhạc sĩ Bảo Chấn dù ở Việt Nam nhưng theo Quốc Bảo thì đã 12 năm qua anh đã không đánh đàn thu âm cho album nào.
Tiếp sau dấu ấn của Địa đàng 1 (2012), Địa đàng 2 (2014) với những tình khúc êm dịu, hòa âm tinh tế cùng giọng ca tinh khôi của Nguyên Hà, Địa đàng 3 (với nhan đề phụ Ánh sáng địa đàng) được Quốc Bảo trau chuốt với thời gian thực hiện tốn gấp nhiều lần hơn, dù vẫn trên tinh thần nhất quán về ý tưởng âm nhạc trong bộ 3 Địa đàng.
Ở album này, có 3 bài hit từ năm 2001 là Bình yên, Tình ca phố Vừa biết dấu yêu; còn lại đều là những sáng tác mới của Quốc Bảo. Trong đó, Bình yên là bản song ca giữa Nguyên Hà và nghệ sĩ Phạm Hoài Nam, bản ghi âm này có bổ sung một đoạn lời mới. Đặc biệt, đĩa nhạc có ca khúc Chiêu thánh được Quốc Bảo cảm tác từ câu chuyện của cuộc đời vị nữ hoàng duy nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam Lý Chiêu Hoàng. “Đọc các tài liêu về bi kịch cuộc đời bà làm tôi cực kỳ xúc động, và khi "kể lại" câu chuyện ấy, tôi cố gắng thể hiện lại âm nhạc của đời Trần, theo hình dung của mình. Nếu đúng như tôi nghĩ, âm nhạc đời Trần, của cung đình Trần chịu nhiều ảnh hưởng của nền văn minh Chiêm Thành. Do đó tôi viết phần đàn tranh cho bài hát này trên cảm hứng khá tâm linh…”, anh chia sẻ.
Nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết, để đạt chuẩn âm thanh chất lượng cao (chuẩn Hi-res audio) và ghi lại không gian âm nhạc chân thật nhất, cảm xúc nhất, anh đã thu với ban nhạc có biên chế tối giản, hòa âm cẩn trọng nhưng không cầu kỳ và giảm thiểu mọi can thiệp xử lý hậu kỳ.
Với Nguyên Hà, giọng mezzo-alto bản năng được Quốc Bảo phát hiện từ năm 2010 và được anh nhìn nhận là một giọng hát đẹp, giàu cảm xúc, Địa đàng 3 đánh dấu sự “trưởng thành” hơn trong cả trải nghiệm cảm xúc lẫn xử lý kĩ thuật. Song với Quốc Bảo, anh “tiếc một chút rằng, cùng với tuổi tác, giọng hát này đã mất đi sự hồn nhiên của những ngày đầu... Tôi vẫn thích một Nguyên Hà với sự trong sáng và hát hơi gai gai thô thô, có một chút vụng về cũng chẳng sao. Còn ở đây, Hà đã hơi ngọt ngào và mượt mà hơn mức tôi cần. Nhưng đành chịu thôi, trước quy luật của thời gian và sự tác động của cuộc sống”.
Đĩa nhạc còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Vũ Kim Yến (đàn tranh); Lê Trí Toàn (violin); Anh Thư (mandolin); Kim Qui (trống và bộ gõ); Quốc Hiển (bass); Lê Duy (guitar).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.