Nhạc sĩ Lê Quang: Hương Tràm thất thoát hàng trăm triệu tiền bản quyền 'Em gái mưa'

07/01/2018 21:56 GMT+7

Nhạc sĩ Lê Quang với vai trò Hội phó Hội Bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã có những chia sẻ thú vị về nhạc Việt và bản quyền nhạc số.

Mấy ngày vừa qua, nhạc sĩ Phú Quang gây xôn xao dư luận khi "tố" ca sĩ Ngọc Anh (3A) hét giá cát-sê cao ngất ngưởng khiến ông phiền lòng, vì thế ông đã không mời ca sĩ này vào đêm nhạc sắp tới.
Thông tin này khiến nhiều khán giả bất ngờ bởi những "góc tối" trong mối quan hệ giữa nhạc sĩ và ca sĩ. Trước những ồn ào của đồng nghiệp, trao đổi với Thanh Niên, nhạc sĩ Lê Quang nhận định: "Tôi nghĩ rằng chuyện đó có rất nhiều vấn đề. Các ca sĩ thường hay gọi nhạc sĩ là người đưa đò. Đưa đò xong rồi, chuyện cám ơn ông lái đò hay không là chuyện của mỗi người. Ngày xưa giữa nhạc sĩ, ca sĩ có truyền thống gọi nhau là thầy - trò. Giờ thì ít gọi vậy nhưng trong thâm tâm nhiều ca sĩ họ vẫn nghĩ nhạc sĩ là người thầy. Mà đã kêu như vậy thì không dám làm bậy. Các bạn ca sĩ cũng không đến mức độ đó. Vấn đề là mọi người nhìn nhận sự việc như thế nào nữa".
Thực tế hiện nay nhiều nhạc sĩ bán đứt bài hát cho ca sĩ, ca sĩ nói tôi trả tiền sòng phẳng rồi thì không còn ơn nghĩa gì hết. Về điều này, nhạc sĩ Chuyện của tôi nhìn nhận: "Tôi thấy các bạn ca sĩ cũng đàng hoàng, có trước có sau, không đến nỗi gì. Nó phải tùy vào tính chất chương trình. Lê Quang đâu có tổ chức show gì cho mình đâu. Mỗi năm đến dịp sinh nhật làm đêm nhạc thì tổ chức cho các bạn đến hát hò vui chơi thôi không cát-sê gì cả. Khi nào mình làm chương trình có tài trợ, kinh doanh thì rõ ràng câu chuyện đó khác. Còn các ca sĩ khi nhạc sĩ mời họ thường nói ví dụ tôi hát chỗ này 10, chỗ này thân tình thì lấy tượng trưng".
Về ồn ào giữa Ngọc Anh và đồng nghiệp Phú Quang, nhạc sĩ Lê Quang xin miễn nhận xét vì "rất khó bình luận về câu chuyện mà mình không biết". Tuy nhiên anh cho rằng chuyện ồn ào này là do hai bên thôi. "Và Lê Quang không nghĩ rằng câu chuyện này lại lôi ra báo chí. Anh em thu xếp nhau phía trong cũng được mà", anh nói.
Nhạc sĩ Lê Quang cho rằng ca sĩ vì tấm poster mà hủy show là không hay Ảnh: TL
Cũng xoay quanh "nghi án" hàng loạt ca sĩ nổi tiếng hủy diễn vì không hài lòng vị trí đứng của mình so với đồng nghiệp trên tấm poster chương trình, "cha đẻ" ca khúc Bạn tôi cho biết ông không thấy lạ và chia sẻ nhiều kinh nghiệm. Theo đó khi làm show thì nhiều ông bầu quá bận rộn nên không quan tâm, chỉ báo có ca sĩ này ca sĩ kia hát, còn chỗ design tự lấy hình ghép vô. Nếu không kiểm ra thì rất nguy hiểm bởi vị trí các ca sĩ có lớp có lang hết.
"Người lớn phải đi trước. Chẳng hạn show có chị Cẩm Vân thì chị ấy đứng đầu. Nếu những chương trình giật ca sĩ trẻ hot lên trước là chuyện của họ, còn tôi làm show có chị Cẩm Vân, Ánh Tuyết thì họ được đưa ra đầu. Ca sĩ trẻ không "complain" (phàn nàn) về chuyện đó hết, vì họ là đàn anh, đàn chị mà. Còn ca sĩ nào nói là họ không đúng", Lê Quang nhận định.
Dù cho rằng người làm chương trình phải hiểu được câu chuyện tấm poster, để ca sĩ mà "complain" thì nó kỳ, song ông cũng không đồng tình với việc ca sĩ bỏ show: "Vấn đề là sự sơ suất của hai bên. Đẩy đến mức độ hủy show thì tình cảm không còn. Chúng ta sống vì những mối quan hệ, quan hệ tốt đẹp thì làm gì cho nhau cũng được".
Là nhạc sĩ nổi lên từ thời Làn sóng xanh, sự phát triển mạnh của bolero những năm gần đây có ảnh hưởng đôi chút đến đời sống của các nhạc sĩ và ca sĩ đeo đuổi dòng nhạc trẻ. Tuy nhiên với nhạc sĩ Lê Quang anh không quá lo lắng bởi cho biết bản thân cũng đam mê dòng nhạc này, và việc mình làm việc chậm lại, ít lại cũng là cách để lắng đọng và tập trung vào mối quan tâm quan trọng hơn, đó là bản quyền âm nhạc.
Nhạc sĩ Lê Quang được biết tới với vai trò Hội phó Hội Bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA). Anh thẳng thắn chia sẻ: "Tôi thấy tiền bản quyền âm nhạc vẫn chưa ổn. Khi họp với các hội nhạc sĩ, hội bảo vệ tác quyền nhạc... thì vấn đề được đưa ra là chúng ta thu chưa đủ. Chúng ta đang thiếu công nghệ. Sắp tới sẽ có một loại công nghệ mà Lê Quang được xem ngoài Hà Nội là công nghệ đếm tác phẩm trên tất cả các sóng truyền hình. Chạy thử trên sóng truyền hình trước, rồi chạy sang nhà hàng, khách sạn, các đêm nhạc, chúng ta sẽ không có thu khoán nữa, có công nghệ nó đếm luôn".
Anh đưa ra ví dụ cụ thể rằng trong tháng 11 qua, riêng ca khúc Em gái mưa của Hương Tràm, nếu tính đủ thì Hương Tràm đã mất 261 triệu đồng. Số tiền thất thoát vì thiếu hệ thống đếm trên nhạc số, nhạc chờ, mọi thứ hiện còn tính khoán do tính chi tiết không được. Theo APPA ước tính, số bị thất thoát không dưới 25%. "Ở nước ngoài, mỗi mùa Noel thì ''cha đẻ'' ca khúc Merry Chirstmas nhận được hàng triệu USD tiền bản quyền. Năm 2016, APPA thu được hơn 60 tỉ đồng tiền bản quyền. Con số 2017 chưa thống kê. Điều tôi hi vọng là công sức của các ca sĩ, nhạc sĩ sẽ được tính đầy đủ trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.