Nhân chứng vụ thảm sát kinh hoàng ở Kenya: Bắn bất kỳ người nào họ thấy

03/04/2015 12:37 GMT+7

(TNO) 'Chúng tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn, tiếp sau đó là tiếng súng và mọi người bắt đầu chạy thoát thân', một nhân chứng sống sót sau vụ thảm sát làm ít nhất 147 người chết tại Kenya ngày 2.4 kể lại.

(TNO) “Chúng tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn, tiếp sau đó là tiếng súng và mọi người bắt đầu chạy thoát thân”, một nhân chứng sống sót sau vụ thảm sát làm ít nhất 147 người chết tại Kenya ngày 2.4 kể lại.

Một người phụ nữ bị thương sau vụ thảm sát tại Kenya - Ảnh: AFP
Các tay súng bịt mặt đã dùng lựu đạn để mở đầu cuộc tấn công vào Trường đại học Garissa vào lúc rạng sáng 2.4, theo hãng tin Al Jazeera. Lúc đó, nhiều sinh viên vẫn còn đang ngủ tại khu ký túc xá của trường trong khi một số người thức dậy đi lễ buổi sáng, theo CNN.
Một nữ sinh thoát được ra ngoài kể lại rằng cô đã bước qua nhiều thi thể và không thể đếm được có bao nhiêu người, theo Al Jazeera.
CNN dẫn lời nhân chứng Joel Ayora cho hay các tay súng đã “tiến vào ký túc xá và bắn bất kỳ người nào mà chúng đi qua, trừ những người Hồi giáo”. Những tay súng này đã bắt giữ những người Cơ Đốc giáo làm con tin trong khi những người Hồi giáo được thả đi.
“Chúng tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn, tiếp sau đó là tiếng súng và mọi người bắt đầu chạy thoát thân”, sinh viên Japhet Mwala nói với AFP.
“Có những người không thể chạy khỏi ký túc xá nơi các tay súng tiến đến và xả súng. Tôi may mắn vì còn sống nhờ nhảy qua hàng rào với những sinh viên khác”, Mwala kể lại.
Phóng viên kênh NTV cho biết hàng trăm sinh viên bỏ chạy tán loạn bất kể tôn giáo. Một số người chạy, một số thì bò lê lết và tất cả đều sợ hãi.
Lực lượng quân đội Kenya tại hiện trường vụ thảm sát ngày 2.4 - Ảnh: AFP
Nhiều giờ sau vụ tấn công, tiếng súng và những vụ nổ vẫn tiếp tục, theo CNN. Các lực lượng Kenya sau đó đã dọn sạch 4 khu ký túc xá và dồn những kẻ tấn công vào một góc.
Rosalind Mugambi kể với AFP rằng cô đã chạy đến một khoảng đất trống ở gần đó trong khi “đạn súng vẫn bắn theo từ phía sau”. Mugambi không bị thương nhưng nhiều người bạn của cô lại không may mắn như vậy.
“Chúng tôi thấy nhiều vết máu và họ đã bị bắn”, Mugambi kể lại.
Al Jazeera dẫn lời nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng súng và khói bốc lên từ phía ngôi trường vào chiều tối 2.4 khi cuộc đấu súng sắp kết thúc.
Khoảng 15 giờ sau cuộc thảm sát, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Nkaissery thông báo 4 tên khủng bố đã kích nổ khối thuốc nổ quanh người và vụ thảm sát kết thúc. Ít nhất 147 người thiệt mạng, 79 người bị thương và 587 người được giải thoát, theo Al Jazeera.
Tổ chức vũ trang Hồi giáo al-Shabaab đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ thảm sát trên. Nhóm này từng thực hiện vụ tấn công tại trung tâm mua sắm Westgate ở thành phố Nairobi (Kenya) vào tháng 9.2013 khiến 67 người thiệt mạng, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.