Nhân định tạo thiên thời

09/03/2012 03:35 GMT+7

Theo số liệu thống kê mới được công bố, Brazil đã vượt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới. Từ cách đây khá lâu, việc này đã được dự báo vì trong thời gian qua, kinh tế ở Brazil và Anh phát triển theo chiều hướng ngược nhau. Chuyện tưởng như không thể bây giờ đã xảy ra.

Cũng không lâu trước đây, Trung Quốc vượt Đức về khối lượng xuất khẩu và sau đó qua mặt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Rồi lại đến chuyện các nước phát triển phải nhờ cậy đến các nước đang phát triển và mới nổi để thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Tất cả đều là bằng chứng về sự thay thời đổi thế. Trong trật tự thế giới mới đang hình thành, tương quan lực lượng và cục diện quan hệ đều có những thay đổi rất cơ bản. Mọi dấu hiệu còn cho thấy chiều hướng ấy vẫn tiếp tục trong thời gian tới.

Sự thay đổi vị thế nói trên trước hết là nhờ nhân định. Trung Quốc vượt Nhật và Brazil vượt Anh nhờ tăng trưởng năng động. Ngược lại, 2 nước kia trì trệ và xơ cứng trong tư duy phát triển, chậm chạp trong tự thay đổi để đón bắt, thích ứng và tận dụng những điều kiện đã thay đổi. Các nước đang phát triển và mới nổi tạo ra được một thời kỳ mà trong đó họ không chỉ nâng cao vị thế, mà còn có không ít ưu thế so với các nước phát triển.

Sau Trung Quốc và Brazil hiện đã có một vài ứng viên khác đủ tiềm năng để vượt Anh, Pháp và thậm chí cả Đức. Nếu 3 nước này ngay từ bây giờ không rút ra những bài học cần thiết thì việc đó chỉ là vấn đề thời gian.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.