“Nhận mặt” thương hiệu qua giải thưởng

06/07/2012 08:00 GMT+7

Những giải thưởng cho các sản phẩm luôn được xem là một chứng nhận tôn vinh giá trị và uy tín của thương hiệu trên thị trường. Nhiều giải thưởng đã trở thành một kênh sàng lọc sản phẩm/dịch vụ để người tiêu dùng (NTD) dễ dàng chọn lựa.

Giải thưởng - chứng nhận chất lượng Việt

Giải thưởng dành cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ là một hình thức tôn vinh những đóng góp của thương hiệu cho cộng đồng. Hiện tại, ở Việt Nam, nhiều giải thưởng uy tín đã và đang trở thành bảo chứng quan trọng cho thương hiệu, giúp NTD tin tưởng hơn với lựa chọn hàng hóa/dịch vụ từ các doanh nghiệp này.

Một trong những giải thưởng thường niên quen thuộc đó là giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG), đây là hình thức tôn vinh khen thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. GTCLQG được thực hiện từ năm 1996, tính đến năm 2012 đã có 1.399 lượt doanh nghiệp được trao tặng. Đây là một giải thưởng uy tín, được tham khảo xây dựng từ nhiều mô hình giải thưởng chất lượng của Mỹ (MBA), châu u (EQA), Singapore (SQA)... Có bảy tiêu chí xét GTCLQG gồm vai trò lãnh đạo, hoạch định chiến lược, định hướng khách hàng và thị trường, đo lường, phân tích và quản lý tri thức, quản lý phát triển nguồn nhân lực, quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.

“Nhận mặt” thương hiệu qua giải thưởng 1 

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG), Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Đây là chương trình nhằm hướng tới việc xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Hai năm một lần, chương trình lựa chọn ra các thương hiệu tiêu biểu để mang biểu trưng THQG.

Thực phẩm luôn là mặt hàng được NTD quan tâm bởi liên quan mật thiết tới sức khỏe của người sử dụng. Chính vì lẽ đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cùng Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM đã tổ chức trao giải thưởng Thương hiệu an toàn vệ sinh thực phẩm cho những sản phẩm đạt chất lượng cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Đây cũng được xem là một giải thưởng tạo độ tin cậy cho NTD khi lựa chọn các sản phẩm thực phẩm.

Giải thưởng đến từ NTD

Ngoài ra, những năm qua, nhiều tờ báo kết hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức các giải thưởng chất lượng sản phẩm/dịch vụ do NTD bình chọn và được đông đảo xã hội quan tâm. Không phải ngẫu nhiên các giải thưởng do NTD bình chọn lại nở rộ như hiện nay. Bởi NTD chính là đối tượng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, họ muốn chia sẻ cảm nhận hài lòng của mình về thương hiệu mà họ lựa chọn. Xét ở một góc độ nào đó, đây là một dạng giải thưởng “hữu xạ tự nhiên hương”. Nhiều chủ doanh nghiệp cho biết, họ rất vui và trân trọng sự công nhận này, bởi không gì “mua” được sự công nhận của NTD ngoài chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.

Trong số các giải thưởng do NTD bình chọn, thì danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã trở nên rất quen thuộc. Đây là giải thưởng do Báo Sài Gòn Tiếp Thị khởi xướng từ năm 1997. Từ năm 2010, danh hiệu HVNCLC đã trở thành nhãn hiệu chứng nhận, theo luật Sở hữu trí tuệ mới, từ đó logo HVNCLC là một dấu chỉ về chất lượng sản phẩm được công nhận của cơ quan quản lý nhãn hiệu nhà nước. Ưu điểm của giải thưởng này là do chính NTD bình chọn sau khi sử dụng sản phẩm, các doanh nghiệp không cần đăng ký tham gia vẫn có cơ hội đoạt giải. Nhiều doanh nghiệp liên tục được NTD tín nhiệm, chẳng hạn như Công ty Tân Hiệp Phát đạt HVNCLC liên tục trong 10 năm, Công ty gạch Đồng Tâm, cà phê Trung Nguyên, dược phẩm OPC...

 

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng thông minh cho chuyên mục và gửi về hộp mail: nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn. Các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm hay sẽ nhận được một phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

Từ năm 2006, Thời báo Kinh tế Việt Nam – Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm hàng hóa/dịch vụ mang tên Tin & Dùng, 2 năm 1 lần. Đây là chương trình khảo sát ý kiến NTD qua hệ thống ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Việt Nam, Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng và thực hiện phiếu điều tra trực tiếp tại 30 siêu thị lớn nhất ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, lấy ý kiến NTD về các nhãn sản phẩm và dịch vụ được tin tưởng sử dụng. 
Đây cũng được xem là một kênh NTD tự thẩm định chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Năm 2010, chương trình bình chọn được thực hiện với số lượng hơn 3.000 sản phẩm/dịch vụ.

Một giải thưởng uy tín khác cũng có sự đóng góp của NTD đó là giải Thương hiệu mạnh Việt Nam do bạn đọc của Thời báo Kinh tế bình chọn dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: năng lực lãnh đạo, chất lượng, năng lực đổi mới DN, nhân lực, bảo vệ thương hiệu, tính ổn định và kết quả kinh doanh (3 năm gần nhất). Giải thưởng như một sự công nhận những nỗ lực xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp và là cơ sở để NTD chọn mua hàng.

Ngoài ra còn có các giải thưởng do NTD bình chọn khác như: Hàng Việt Nam được ưa thích nhất do Báo Đại Đoàn Kết bình chọn, Thương hiệu Việt yêu thích do Báo Sài Gòn Doanh Nhân bình chọn...

Sản phẩm đoạt giải thưởng và tâm lý mua hàng

Dù không xem đó là tiêu chí duy nhất để chọn lựa khi mua hàng, song các sản phẩm đoạt giải thưởng cũng góp phần tăng độ tin cậy trong mắt NTD. Đặc biệt, không ít thương hiệu gặt hái giải thưởng qua các năm, như một sự khẳng định về sự thành công và chất lượng. Đây là sự công nhận của xã hội với các sản phẩm của họ trên thị trường. Trong số đó phải kể đến Tân Hiệp Phát, công ty uy tín về sản  phẩm đồ uống. Nhiều năm qua, Tân Hiệp Phát đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng bằng rất nhiều giải thưởng danh tiếng, như danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, giải thưởng Thương hiệu Quốc Gia 2010, giải vàng Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Top ten Hàng Việt Nam được ưa thích nhất, Thương hiệu Việt yêu thích do Báo Sài Gòn Doanh Nhân bình chọn, Top ten Thương hiệu Việt, Thương hiệu uy tín chất lượng hàng đầu do Hội Sở hữu Công nghiệp Việt Nam bình chọn, Top 50 thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, danh hiệu Tin & Dùng Việt Nam do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức....

Khi nhận xét về các sản phẩm đoạt giải thưởng, anh Nguyễn Hiếu, một nhân viên ngân hàng tại Q.1 (TP.HCM) cho biết: "Gia đình tôi rất tin tưởng vào các sản phẩm đạt các danh hiệu uy tín như Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu mạnh - là những thương hiệu được chính NTD bình chọn. Những sản phẩm tốt của Việt Nam nhờ các giải thưởng này mà chiếm được cảm tình của NTD trong nước cũng như nước ngoài. Chẳng hạn mỗi khi mua quà gửi cho bạn bè người nước ngoài tôi hay mua cà phê Trung Nguyên”. Chị Thanh Thủy, chủ một tiệm tạp hóa ở Bình Thạnh nhận xét: “Các mặt hàng thực phẩm uy tín được các giải thưởng an toàn thực phẩm thường được NTD khó tính chọn lựa. Đôi khi với chính người bán cũng giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm đạt các chứng nhận này để tăng độ tin cậy của NTD vào sản phẩm”. (Y LINH)

 “Nhận mặt” thương hiệu qua giải thưởng 2

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Trao giải thưởng Chất lượng Việt Nam
>> Samsung nhận Giải Vàng chất lượng Việt Nam 2006
>> 130 doanh nghiệp được trao giải thưởng chất lượng Việt Nam và quốc tế
>> Công bố “Giải thưởng Chất lượng Việt Nam -2005”: 5 doanh nghiệp đoạt Giải vàng
>> 132 doanh nghiệp được trao giải thưởng chất lượng Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.