Cách làm mới chính mình trong một sân chơi vốn cạnh tranh khốc liệt đang khiến giới kinh doanh ngành thiết bị âm thanh cũng phải ngã mũ vì sự liều lĩnh có một không hai này.
Ẩn số VietK: Chiến lược “bỏ cũ, xây mới”
Đối với người Việt, cách đây khoảng 25 năm, những thiết bị âm thanh giải trí như dàn karaoke đã từng được coi là sản phẩm xa xỉ. Nhưng ngày nay, đời sống thu nhập người dân khá lên, karaoke trở thành loại hình giải trí quen thuộc cho đông đảo người dân Việt Nam.
Trong cuộc chơi này, tháng 9.2006, thương hiệu karaoke VietKTV do Công ty điện tử Hồ Gươm phát triển ra đời, áp dụng và nâng tầm công nghệ VOD vào ngành công nghiệp giải trí karaoke tại Việt Nam.
Sau hơn 10 năm phát triển, đầu thu karaoke VietKTV đã chiếm tới 80% thị phần phía Bắc và khoảng 50% thị phần cả nước, thuộc Top 5 sản phẩm được ưa chuộng nhất của người tiêu dùng. Thế nhưng mới đây, giữa đỉnh cao phát triển, Công ty điện tử Hồ Gươm bỗng dưng lại tuyên bố: thương hiệu karaoke này đã không còn là thương hiệu thuộc sở hữu của công ty!
Những người sáng lập công ty cho hay, công ty đã quyết định tái cơ cấu lại mảng sản xuất và kinh doanh đầu thu karaoke để thiết lập một hệ sinh thái mới cho lĩnh vực công nghiệp giải trí này. Trên nền tảng các kênh phân phối bán lẻ đã được hình thành từ hơn 10 năm qua, công ty thành lập một thương hiệu hoàn toàn mới mang tên VietK.
Ông Kiên Vũ, Tổng giám đốc Công ty điện tử Hồ Gươm cho hay: “Trong thời đại internet kết nối vạn vật, với smart TV, smartphone, kết nối bluetooth và wifi bùng nổ cùng kênh mạng xã hội như Youtube và các kênh nghe nhạc online phát triển thì các thiết bị karaoke sẽ phải nhanh chóng cải tiến công nghệ, đa năng hơn, tích hợp hơn mới có thể đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng và tồn tại được trong thị trường. Dịch vụ này phải hướng tới sự thông minh không giới hạn, “cần là có, muốn là được”.
|
|
|
Việc phát triển thương hiệu mới này là hệ sinh thái đầy đủ cho thương hiệu VietK đã và đang lần lượt chào sàn.
Thách thức còn rất lớn
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Bình An Sinh - một đối tác lâu năm của Công ty điện tử Hồ Gươm chia sẻ: “Thiết bị karaoke VOD từ 2 năm trở lại đây chủ yếu tập trung ở phân khúc chuyên nghiệp, các đầu hát truyền thống đang dần bị thay thế bởi các ứng dụng hát karaoke online. Chính vì thị trường có sự dịch chuyển mạnh và rõ ràng như thế nên sẽ có những tên tuổi thương hiệu thiết bị karaoke mới nhìn thấy cơ hội nhảy vào thị trường là dễ hiểu”. Xu hướng hát online đang ngày càng phổ biến nên thiết bị karaoke chuyên nghiệp cũng cần phải cập nhật các tính năng mới để đáp ứng yêu cầu của thị trường”, ông Trần Thanh Bình nhận xét.
“Đối với VietK, nghe tên thì mới nhưng nội dung và giao diện vẫn có nhiều điểm quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên để khách hàng nhận diện đầy đủ một thương hiệu mới thì tôi chắc rằng, VietK sẽ phải có những bước đột phá về công nghệ và xây dựng hệ thống phân phối, các trạm bảo hành có uy tín trên toàn quốc thì mới có thể thành công được”, ông Trần Thanh Bình cho biết.
Đồng tình với góc nhìn của ông Bình, ông Kiên Vũ nhấn mạnh: “Chúng tôi phát triển từ công ty điện tử, tiến tới thành công ty đầu tư để thuận tiện cho việc phát triển hệ sinh thái đầy đủ của mình, điều mà khi trước đây chúng tôi chưa làm được. Chúng tôi đã làm việc với các quỹ đầu tư để hiện thực hóa kế hoạch của mình”.
Theo vị CEO lâu năm này, thế hệ đầu karaoke mới VietK với 2 dòng sản phẩm VietK 4K plus và VietK KTV Pro đang ra mắt thị trường sẽ mang tới cách thức giải trí mới cho người dân mà thế hệ sản phẩm cũ chưa có được.
Bình luận (0)