Đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc có thể giúp nhân viên mở rộng kỹ năng nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ làm mất đi đam mê và khả năng chuyên sâu. Với kỳ vọng trở thành nhân viên đa nhiệm, nhiều người lao động đang cảm thấy "đuối sức" với hàng loạt yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Đừng "quan trọng hóa" chuyện đa nhiệm
Anh Phạm Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi, ở Q.Bình Thạnh) chia sẻ: "Tôi được tuyển dụng với vị trí sáng tạo nội dung cho một công ty truyền thông. Nhưng từ lúc vào làm, tôi luôn được các sếp giao thêm các công việc ngoài lề. Ban đầu tôi cũng niềm nở vì muốn chứng tỏ với sếp và đồng nghiệp. Nhưng về sau, tôi dần đi lệch so với định hướng ban đầu của mình, không còn thời gian tập trung vào thế mạnh của bản thân. Điều này khiến tôi băn khoăn về con đường phát triển lâu dài".
Theo quan điểm của anh Tuấn, trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, sự đa nhiệm dường như trở thành yếu tố không thể thiếu. Các công ty không chỉ kỳ vọng nhân viên giỏi chuyên môn mà còn có khả năng xử lý nhiệm vụ khác khi cần thiết. Điều này phần nào giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển nhân sự. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là nhiều nhân viên cảm thấy bị bóc lột sức lao động hoặc quá tải công việc. Từ đó, họ khó có thể phát huy thế mạnh cá nhân.
Việc đảm nhận đồng thời quá nhiều nhiệm vụ có thể khiến những người lao động như anh Tuấn không biết đâu là ưu tiên hàng đầu.
"Nhiều lúc, tôi phải làm việc với thái độ đối phó, vì có quá nhiều thứ phải làm, phải học. Làm việc đa nhiệm không hẳn là phù hợp với tất cả mọi người, mọi vị trí. Có những công việc đòi hỏi sự tập trung chuyên môn cao nên người sếp cũng nên cân nhắc khi giao việc", anh Tuấn cho biết.
Đồng quan điểm với anh Tuấn, chị Trần Thị Mỹ Mỹ (23 tuổi, ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) bày tỏ, mỗi nhân viên đều có một thế mạnh riêng. Đây chính là yếu tố giúp họ tạo ra giá trị cho công ty cũng như chứng minh bản thân mình. Khi được làm đúng thế mạnh, nhân viên sẽ cảm thấy tự tin và có động lực phát triển hơn.
"Tuy nhiên, xã hội bây giờ ai cũng xem đa nhiệm như một tiêu chí để đánh giá nhân viên. Đó không phải là chiếc áo vừa vặn với tất cả mọi người. Thay vì để thế mạnh của nhân viên bị "vùi lấp", doanh nghiệp nên có kế hoạch để khai phá, phát triển tiềm năng của từng cá nhân", chị Mỹ nói.
Đa nhiệm có phải là lợi thế?
Nhiều chuyên gia nhân sự cho rằng, việc yêu cầu nhân viên trở nên đa nhiệm không hẳn là tiêu chí quan trọng khi tuyển dụng. Theo các chuyên gia, sự chuyên môn hóa và trách nhiệm trong từng nhiệm vụ mới là yếu tố then chốt để đánh giá hiệu quả công việc.
Anh Phạm Lý Huỳnh, chuyên viên nhân sự tại Công ty TNHH bảo vệ dịch vụ Trường Thành Đại Nam Security cho biết: "Công ty chúng tôi không đặt nặng vấn đề nhân viên phải đảm nhận một lúc nhiều nhiệm vụ. Chúng tôi đánh giá cao khi nhân viên làm tốt nhiệm vụ chuyên trách. Tuy nhiên, khi họ đạt được thành tựu nhất định và được cân nhắc ở các vị trí công việc cao hơn thì kỹ năng đa nhiệm sẽ trở nên cần thiết".
Bên cạnh đó, theo anh Huỳnh, việc đảm nhận nhiều nhiệm vụ có thể trở thành lợi thế nếu nhân viên biết cách khai thác khả năng cá nhân hợp lý. Điều này không làm "vùi lấp" thế mạnh riêng mà trái lại sẽ giúp họ xây dựng thương hiệu cá nhân toàn diện. Tuy nhiên, để đảm bảo nhân viên không bị "đuối sức", các công ty nên có chính sách lắng nghe và hỗ trợ khi họ gặp vấn đề trong công việc.
Ngoài ra, các công ty cũng cần nhìn nhận rằng, việc yêu cầu quá cao ở một nhân viên về khả năng đa nhiệm có thể phản tác dụng. Một đội ngũ mạnh không cần mỗi cá nhân đều phải làm tất cả mọi thứ. Điều quan trọng là sự phối hợp nhuần nhuyễn thế mạnh của từng nhân viên để phát huy sức mạnh tập thể.
Bình luận (0)