Nhận vơ có chủ ý

19/11/2014 10:23 GMT+7

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng châu Mỹ được một người theo đạo Hồi phát hiện ra trước nhà thám hiểm Christopher Columbus hơn 3 thế kỷ không khỏi khiến công chúng ngỡ ngàng và lấy làm khôi hài. So với chính sử thông dụng và được công nhận rộng rãi lâu nay thì ông Erdogan đã nhận vơ sự kiện lịch sử này cho đạo Hồi.

Không ai phủ nhận sự hiện diện từ rất lâu của đạo Hồi ở nam bán cầu. Cũng không ai phủ nhận là có những nhà sử học nghi ngờ việc Columbus tìm ra châu Mỹ trong thế kỷ 15. Cuộc tranh luận trên phương diện khoa học lịch sử giữa các nhà sử học vốn rất bình thường nhưng việc một nguyên thủ như ông Erdogan chỉnh sửa lịch sử như thế lại không bình thường. Lời giải thích ở đây chỉ có thể là ông Erdogan theo đuổi mục đích chính trị với chủ ý nhận vơ này.

Kể từ khi lên cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, lúc đầu với cương vị thủ tướng và sau đó là tổng thống, ông Erdogan không giấu giếm định hướng chính sách là Hồi giáo hóa nước này. Tham vọng của ông là biến Thổ Nhĩ Kỳ thành cường quốc khu vực cũng như trung tâm thế giới Hồi giáo, với vai trò lãnh đạo thế giới Hồi giáo. Cho nên ông đã làm những gì có thể để tranh thủ thế giới Hồi giáo, kể cả sử dụng con bài bất đồng quan điểm và thậm chí cả chống phương Tây. Sự nhận vơ nói trên phục vụ đắc lực cho định hướng chiến lược ấy. Tâm lý chung của con người vốn thích được nghe những gì muốn nghe kể cả khi thừa biết những điều ấy không phải là sự thật. Ông Erdogan nhằm vào đó để gây dựng hình ảnh là người luôn bảo vệ, đấu tranh và phát triển đạo Hồi trên thế giới. 

La Phù

>> Christopher Columbus gieo rắc giang mai tại châu Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.