Nhật Bản hủy kế hoạch triển khai hệ thống Aegis trên bộ đối phó Triều Tiên

25/06/2020 10:47 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho hay nước này từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ của Mỹ để bảo vệ lãnh thổ trước nguy cơ tên lửa và vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên.

“Sau khi Hội đồng an ninh quốc gia cân nhắc, chúng tôi quyết định hủy bỏ việc lắp đặt Aegis trên bộ tại các tỉnh Yamaguchi và Akita”, theo Hãng thông tấn Kyodo News hôm 25.6 dẫn lời ông Kono trong cuộc họp với các nghị sĩ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.
Theo ông Kono, Bộ Quốc phòng Nhật vẫn chưa tìm được địa điểm khác để triển khai hệ thống Aegis trên bộ sau khi vấp phải phản ứng của người dân tại Yamaguchi và Akita.
Bên cạnh đó, ông Kono đưa ra lý do liên quan đến chi phí đắt đỏ trong trường hợp vận hành Aegis trên bộ, mà theo ước tính sẽ mất khoảng 1,86 tỉ USD để xử lý các trục trặc kỹ thuật liên quan đến hệ thống của Mỹ.

Triều Tiên ngưng kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc

Trong khi Nhật Bản sẽ tiếp tục dựa vào các khu trục hạm được trang bị hệ thống Aegis trước nguy cơ từ Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Kono thừa nhận nước này đang cân nhắc các hướng đi trong tương lai nếu muốn nâng cao năng lực đánh chặn các dòng tên lửa đạn đạo mới của Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.
Vào tháng 12.2017, Thủ tướng Shinzo Abe thông qua kế hoạch triển khai 2 đơn vị tên lửa phòng thủ Aegis trên bộ, với chi phí 900 triệu USD/đơn vị và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trước năm 2023.
Theo Sputnik, Nga liên tục cảnh báo việc đưa Aegis trên bộ đến Nhật Bản chẳng khác nào Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu đến châu Á – Thái Bình Dương, từ đó đe dọa sự cân bằng chiến lược của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.