Nhật Bản lo ngại 'nội chiến tắm máu' của mafia

02/09/2015 08:55 GMT+7

Cảnh sát Nhật lo ngại sẽ nổ ra cuộc chiến đẫm máu theo sau vụ chia rẽ của băng nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất nước này.

Cảnh sát Nhật lo ngại sẽ nổ ra cuộc chiến đẫm máu theo sau vụ chia rẽ của băng nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất nước này.

Thủ lĩnh Shinobu Tsukasa (đeo kính) của băng nhóm Yamaguchi-gumi trong một lần viếng mộ người tiền nhiệm
- Ảnh: The Japan Times

Đáng lẽ năm 2015 là năm tốt lành đối với Yamaguchi-gumi, băng nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Nhật, khét tiếng với tên gọi yakuza, vì đây là năm đánh dấu 100 năm hoạt động của băng nhóm này. Thế nhưng, tương lai của Yamaguchi-gumi đang trở nên không chắc chắn, có nguy cơ đối mặt cuộc nội chiến đẫm máu.

Bằng chứng là trong cuộc họp khẩn cấp ngày 27.8 tại trụ sở ở thành phố Kobe, miền trung nước Nhật, Yamaguchi-gumi do Shinobu Tsukasa (73 tuổi) cầm đầu đã cắt đứt quan hệ với 13 trong tổng số 72 nhóm phụ thuộc vì không cử đại diện dự họp hoặc thể hiện dấu hiệu muốn ly khai, theo tờ Asahi Shimbun. Đây là cuộc họp sơ bộ nhằm chuẩn bị cho đại hội của Yamaguchi-gumi vào đầu tháng này.
Trong số các chi nhánh bị khai trừ khỏi Yamaguchi-gumi có các nhóm lâu đời và có lượng thành viên đông đảo, gồm Yamaken-gumi (khoảng 2.000 thành viên), Takumi-gumi và Kyoyu-kai, theo Asahi Shimbun. Cả ba nhóm đều đóng ở vùng Kansai và cực lực phản đối kế hoạch chuyển trụ sở của Yamaguchi-gumi từ Kobe sang Nagoya, địa bàn của nhóm Kodo-kai do thủ lĩnh Tsukasa sáng lập.
Việc Tsukasa ưu ái Kodo-kai cũng là mầm mống cho sự bất mãn của các nhóm ly khai. Theo báo Los Angeles Times, vụ chia rẽ có thể liên quan đến kế hoạch của Tsukasa cất nhắc một nhân vật thuộc nhóm Kodo-kai làm người kế nhiệm.
Theo tờ The Daily Beast dẫn một số nguồn tin, Yamaken-gumi là nhóm đầu tiên chủ trương ly khai và đã thuyết phục các nhóm khác theo bước để thành lập băng nhóm mới. Yamaken-gumi từng có thời là nhóm quyền lực nhất trong Yamaguchi-gumi và người tiền nhiệm của Tsukasa là Yoshinori Watanabe xuất thân từ nhóm này.
Theo Asahi Shimbun, Yamaken-gumi cho rằng kể từ khi Tsukasa lên nắm quyền, bắt đầu từ năm 2005, việc chia quyền lực ở Yamaguchi-gumi không còn được công bằng. Cũng trong thời gian này, nhiều chi nhánh đã bị kỷ luật hoặc giải tán vì không chịu nộp “phí thành viên”.
Nguy cơ “tắm máu”
Tình trạng phân chia bè phái trong Yamaguchi-gumi hiện khiến cảnh sát Nhật lo ngại sẽ xảy ra cuộc xung đột đẫm máu nên đã đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.
Hơn 100 cảnh sát luôn hiện diện tại khu vực xung quanh trụ sở của Yamaguchi-gumi ở Kobe, theo Los Angles Times. Cục Cảnh sát quốc gia Nhật sẽ tổ chức cuộc họp khẩn vào hôm nay 2.9 để thảo luận về diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc chiến băng nhóm.
Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga vào cuối tuần qua cho hay: “Cảnh sát đang thu thập thông tin. Chúng tôi hy vọng cảnh sát sẽ tận dụng cơ hội để có những biện pháp làm suy yếu băng nhóm này”, theo AFP.
Trong khi đó, ông Atsushi Mizoguchi, người đã viết 2 quyển sách về Yamaguchi-gumi, nhận định với Đài NHK rằng vụ ly khai sẽ không dẫn đến cuộc chiến khốc liệt như từng xảy ra vào thập niên 1980. Ông Mizoguchi dự đoán sẽ có nhiều vụ đụng độ nhỏ, kéo dài trong nhiều năm giữa phe ủng hộ và phe phản đối Tsukasa. Hồi năm 1984 từng xảy ra vụ đụng độ đẫm máu trong nội bộ Yamaguchi-gumi, xuất phát từ tranh chấp về việc chọn thủ lĩnh kế nhiệm, khiến hơn 25 người thiệt mạng và 70 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.