Nhật Bản sẽ tăng cường tuần tra khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

21/12/2016 22:02 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 21.12 cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động tuần tra, bảo vệ bờ biển vì tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không có dấu hiệu thuyên giảm, theo Reuters.

Nhật Bản và Trung Quốc lâu nay có tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, quần đảo này đang do phía Nhật Bản kiểm soát. Theo Reuters, các tàu bảo vệ bờ biển của hai nước thường xuyên theo dõi nhau ở gần các đảo không có người sinh sống thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, dấy lên lo ngại rằng có thể xảy ra va chạm giữa các tàu tuần tra, thậm chí có thể dẫn đến xung đột giữa hai bên.
Thủ tướng Abe cho biết ngân sách mà Nhật Bản dành cho hoạt động bảo vệ bờ biển trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4.2017 sẽ là hơn 210 tỉ yên (tương đương 1,8 tỉ USD). Với nguồn ngân sách này, Nhật Bản sẽ đầu tư thêm 5 tàu tuần tra lớn mới vào đội tàu hiện tại, đồng thời tăng cường nhân sự cho cơ quan chấp pháp hàng hải lên 200 người, theo ông Abe.
Ngân sách ban đầu của Nhật Bản dành cho công tác bảo vệ bờ biển trong năm tài khóa tính đến tháng 3.2017 là 187,7 tỉ yên.
"Kể từ mùa thu năm 2012, các tàu của chính phủ Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hầu như hàng ngày và đã xâm nhập vào vùng lãnh hải của Nhật Bản vài lần trong một tháng", ông Abe nói trong một cuộc họp với sự tham gia của các bộ trưởng liên quan. Thủ tướng Abe nhấn mạnh lực lượng bảo vệ bờ biển phải tăng cường trách nhiệm bảo vệ lãnh hải và người dân Nhật Bản.
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Keiichi Ishii nói với các phóng viên rằng tình hình ở các đảo tranh chấp được nâng lên mức khẩn cấp cao độ, vì sự xâm nhập của Trung Quốc ở các đảo này ngày càng gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.