Nhật Bản tăng cường bảo vệ trẻ sau vụ bé gái Việt bị sát hại

29/03/2017 15:43 GMT+7

Vụ bé L.N.G.Linh bị sát hại tại TP.Akibo (Nhật Bản) đã gây chấn động nước Nhật. Nhiều phụ huynh lo sợ về sự an toàn cho con cái trên đường đi học.

Theo Kyodo, tối ngày 27.3, trường Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo (tỉnh Chiba) - nơi bé Linh theo học, đã lập tức tổ chức họp phụ huynh với khoảng 200 người tham dự để thông báo khẩn về cái chết thương tâm của bé Linh và bàn bạc một số biện pháp an toàn mới bảo vệ các bé trên đường đi học.
Trước khi họp, tất cả đều dành thời gian mặc niệm cho bé, nhiều phụ huynh không kìm được nước mắt.
Hiệu trưởng đã công bố sẽ xem xét áp dụng các biện pháp an toàn mới từ tháng 4 tới, chẳng hạn cho học sinh đi theo nhóm khi đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyên bố hủy các hoạt động nghỉ xuân từng dự định tổ chức trước đó.
Được biết tại Nhật Bản, luôn có một trường học trong phạm vi khu dân cư. Khi làm thủ tục nhập học, phụ huynh bắt buộc phải làm việc với nhà trường, có bản đồ chỉ rõ đường đi từ nhà đến trường của mỗi học sinh. Buổi sáng và chiều vào giờ đến trường hay tan học, đều có nhân viên trường và dân cư địa phương ra đứng tại các điểm quy định để hướng dẫn giao thông và bảo vệ cho các bé. Học sinh cũng thường đi tụ nhóm với nhau chứ ít đi riêng một mình như trường hợp bé Linh.
Tuy nhiên, ông Ito Junichi, người đứng đầu Hội đồng Giáo dục thành phố Matsudo cho biết: "Trẻ em tiểu học ở thành phố này không tới trường theo nhóm, và bé Linh đi bộ từ nhà đến trường mất khoảng 10 phút".
Các bảng thông báo làm thiện nguyện bảo vệ trẻ em tại Nhật Bản npa.go.jp
Phụ huynh tại Nhật kêu gọi gắn định vị cho con
Phóng viên Thanh Niên trao đổi với một số phụ huynh gốc Việt đang sinh sống tại Nhật Bản, nhiều người thừa nhận họ rất lo lắng cho con cái sau cái chết của bé L.N.G.Linh. Một số người quyết định sẽ gắn định vị cho con cái bằng thiết bị GPS, có mất phí dưới dạng điện thoại cho trẻ em.
Tuy nhiên do trường học tại Nhật không cho phép học sinh mang điện thoại tới trường sử dụng, vì vậy họ sẽ đặt điện thoại vào cặp đi học của con và không sử dụng. Thiết bị này hay ở chỗ, kể cả khi không có điện vẫn có thể xác định được vị trí của con.
Ngoài ra, nhiều phụ huynh người Việt cũng nhắc nhở nhau một thông tin vô cùng hữu ích và đặc biệt cần phải chỉ bảo cho con cái biết mỗi khi ra đường nếu gặp sự cố có thể nhờ giúp đỡ. Đó là khi ra đường, các bé rất cần chú ý tới các nhà có treo こども110番 (như hình ở trên) để nếu gặp bất kỳ nguy hiểm nào cũng có thể chạy gấp vào các nhà này xin trợ giúp.
Những căn nhà có gắn bảng như trên đều là các nhà dân đã đăng ký làm thiện nguyện bảo vệ trẻ con với cảnh sát địa phương. Khi bé nào chạy vào xin cứu giúp, chủ nhà sẽ bảo vệ và lập tức gọi điện cho cảnh sát đến trợ giúp. Bảng nhận biết này có khắp nơi trên nước Nhật, nhất là khu vực có nhiều trẻ em như trường học, công viên... Tùy theo các tỉnh thành khác nhau mà việc thiết kế mẫu mã bảng hiệu trên có khác nhau, nhưng nội dung không đổi.
Cảnh sát nỗ lực tìm kiếm dấu vân tay và các dấu vết tại hiện trường, nơi tìm thấy thi thể của bé L.N.G.Linh Ảnh chụp từ clip đài ANN News
Các phụ huynh cũng khuyến cáo nhau nếu thấy nghi vấn con bị mất tích cần báo cảnh sát ngay lập tức, và cảnh sát Nhật sẽ vào cuộc tìm kiếm ngay khi nhận được tin báo. Trong khi cảnh sát chỉ tìm kiếm sau 48 giờ mất liên lạc nếu nạn nhân mất tích là người lớn.
Được biết tất cả trẻ em ở Nhật Bản dù là quốc tịch gì cũng phải tự đi học, để tập tính độc lập cho trẻ từ nhỏ. Tuy nhiên việc đi học của các bé thường được tổ chức theo nhóm và các bậc phụ huynh thường được trang bị kỹ những kiến thức và thông tin cần thiết trước khi con nhập học chính thức ít nhất 2 tháng.
Trước tiên nhà trường và hội phụ huynh cụm khu phố sẽ tổ chức buổi gặp mặt làm quen giữa những em học sinh cũ và mới. Sau đó thảo luận việc sắp xếp em nào tập trung ở đâu, mấy giờ, anh chị lớn nào có trách nhiệm dẫn đi; phân công, chia lịch phụ huynh trực ở các nút giao thông hướng dẫn các em qua đường... Có nơi còn mời cảnh sát phụ trách giao thông đến hướng dẫn cách ra hiệu khi qua đường, tổ chức đi thử...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.