Nhật cam kết nhận thêm lao động nước ngoài

06/06/2018 18:30 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6.6 công bố kế hoạch tiếp nhận thêm lao động nước ngoài nhằm giảm nhẹ tình trạng thiếu hụt lao động ở nước này.

Tuy nhiên, Nhật còn nhiều việc phải làm nhằm hỗ trợ sự hội nhập xã hội của người lao động thông qua các chương trình ngôn ngữ và những biện pháp khác.
Theo Nikkei Asian Review, chính phủ Nhật dự định thiết lập một loại giấy phép làm việc mới cho những ngành nghề bị thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, bao gồm xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc điều dưỡng. Nhật dự định thu hút hơn 500.000 lao động nước ngoài vào năm 2025 bằng cách mở cửa cho lao động phổ thông, những người thường không được cấp giấy phép làm việc.
Chính quyền của Thủ tướng Abe dự định đưa giấy phép làm việc mới vào trong chính sách kinh tế và tài chính cơ bản sẽ được nội các soạn thảo trong tháng này, và sẽ trình dự luật lên Hạ viện vào đầu mùa thu này.
Tokyo phác thảo 2 lộ trình dành cho lao động nước ngoài để có giấy phép mới. Thứ nhất, họ có thể hoàn tất Chương trình Huấn luyện Thực tập Kỹ thuật, vốn kéo dài 5 năm. Các học viên hiện buộc phải về nước vào cuối chương trình, nhưng chính phủ Nhật muốn họ sử dụng các kỹ năng mới được tiếp nhận tại Nhật.
Lộ trình còn lại là vượt qua một kỳ thi về kỹ năng ngôn ngữ và kỹ thuật. Các lao động sẽ cần phải có khả năng thực hiện một cuộc trò chuyện cơ bản bằng tiếng Nhật, dù những người trong ngành xây dựng và nông nghiệp có thể được chấp thuận với mức độ ít thành thạo hơn.
Lực lượng lao động của Nhật khoảng 66 triệu người, trong đó lao động nước ngoài chiếm 1,27 triệu người, tức 1/50, tính đến cuối tháng 10.2017. Dân số trong độ tuổi lao động của nước này, được xác định từ 15-64, được dự đoán sẽ giảm 15 triệu trong thời gian từ tài khóa năm nay đến tài khóa năm 2040.
Chính quyền Nhật dự định sửa đổi dự luật về hệ thống nhận diện an sinh-xã hội và thuế có tên gọi “Số của tôi” vào năm tới để các số này có thể được sử dụng theo dõi tình trạng việc làm của lao động nước ngoài tại Nhật. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng các lao động bị buộc làm nhiều giờ hơn hạn mức quy định.
Nhật không phải là nước duy nhất mời gọi lao động nước ngoài. Cả Thái Lan và Hàn Quốc được dự đoán sẽ chứng kiến một sự sút giảm dân số thuộc độ tuổi lao động bắt đầu vào khoảng năm 2020, và sẽ tiếp nhận lao động nước ngoài để bù vào số lượng thiếu hụt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.