Nhật cân nhắc bắn hạ UAV Trung Quốc nếu bay gần Senkaku/Điếu Ngư

16/06/2015 14:37 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc lên phương án bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc nếu Bắc Kinh quyết tiến hành kế hoạch dùng phương tiện này tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc lên phương án bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc nếu Bắc Kinh quyết tiến hành kế hoạch dùng phương tiện này tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Máy bay trinh sát PC3 của Lực lượng Phòng vệ Trên Biển của Nhật Bản bay tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 10.2011 - Ảnh: Reuters

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản xuất bản trong năm nay cho biết chỉ có cách duy nhất để đối phó UAV Trung Quốc bay vào không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là điều chiến đấu cơ ngăn cản chúng, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 15.6 dẫn bản tin của Kyodo News (Nhật Bản).

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản đang tranh luận về việc liệu có hợp lý hay không khi bắn hạ UAV của quân đội Trung Quốc, theo Kyodo News.

Senkaku/Điếu Ngư là nơi đang có tranh chấp giữa 2 nước và hiện thuộc quyền quản lý của Nhật Bản.

Thông tin nói trên được Kyodo News đưa ra sau khi tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 13.6 trích dẫn một tài liệu về việc sử dụng UAV của quân đội Trung Quốc cho biết hoạt động tuần tra ở biển Hoa Đông bằng tàu hiện tại vẫn chưa đủ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Dẫn lời các chuyên gia về UAV quân sự của Trung Quốc, tài liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng UAV tuần tra Senkaku/Điếu Ngư để đối phó với UAV Global Hawk của Mỹ, đang tuần tra ở biển Hoa Đông.

Tài liệu còn nhấn mạnh Bắc Kinh có “cơ sở pháp lý” để tiến hành các chuyến bay tuần tra bằng UAV, bởi Trung Quốc đã tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông vào tháng 11.2013.

Want China Times cho biết tài liệu của Quân đội Trung Quốc nói nước này sở hữu khoảng 50 UAV quân sự (?), bao gồm UAV Dực Long được xem là có đủ khả năng tiến hành sứ mạng tuần tra ở biển Hoa Đông, vì có tầm hoạt động 4.000 km và có thể bay liên tục trong 20 giờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.