Nhật cân nhắc kế hoạch tái thiết

26/03/2011 23:02 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét các khoản kinh phí khổng lồ cho việc khắc phục hậu quả thảm họa động đất và sóng thần.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda hôm 25.3 cho biết từ đây đến cuối tháng 4, gói ngân sách khẩn cấp đầu tiên có thể được thông qua và sẽ không phụ thuộc nhiều vào việc vay mượn, tránh làm tăng thêm gánh nặng nợ nần của Nhật. Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Kaoru Yosano tuyên bố chính phủ có thể phải xem xét lại kế hoạch giảm thuế cho các công ty vốn nhằm kích thích đầu tư và tuyển dụng, dự định áp dụng vào đầu tháng 4.

Tuần qua, chính phủ nước này ước tính thiệt hại kinh tế đợt thảm họa có thể lên đến 309 tỉ USD, chưa kể chi phí giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân. Reuters dẫn lời các chuyên gia kinh tế dự đoán gói ngân sách khẩn cấp đầu tiên sẽ xấp xỉ 62 tỉ USD.

Những khó khăn trong công tác khôi phục kinh tế tại Nhật sẽ ảnh hưởng mạnh đến ngành sản xuất xe hơi toàn cầu, đặc biệt là các hãng ở châu u. Một chiếc xe hiện đại trung bình được lắp ráp từ 30.000 linh kiện khác nhau, được cung cấp bởi nhiều công ty trên thế giới. Trong khi đó, hàng loạt nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng xe hơi tại Nhật đã phải đóng cửa vì thảm họa. Chỉ riêng tại Nhật, trong vòng 2 tuần kể từ sau động đất, số lượng xe hơi sản xuất đã giảm 300.000 chiếc.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.