Nhật, Canada 'quan ngại sâu sắc' về quân sự hóa Biển Đông

24/05/2016 23:24 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24.5 tuyên bố Nhật và Canada chia sẻ “những quan ngại sâu sắc” về tình trạng bồi đắp và quân sự hóa ở Biển Đông , theo Reuters.

Ông Abe đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Tokyo ngày 24.5, hai ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu diễn ra tại tỉnh Mie thuộc miền trung nước Nhật.
Dự kiến vấn đề an ninh biển cùng kinh tế toàn cầu và chủ nghĩa khủng bố là những chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài 2 ngày lần này, với sự tham dự của lãnh đạo các nước Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật, Pháp và Ý.
“Đối với Biển Đông, chúng tôi chia sẻ những quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương gây căng thẳng như bồi đắp quy mô lớn, xây dựng các cơ sở và quân sự hóa”, ông Abe phát biểu trước giới phóng viên. Tuy không nói ra nhưng rõ ràng ông Abe ám chỉ các hành động này xuất phát từ Trung Quốc.
“Một thành tựu quan trọng là chúng tôi vừa nhất trí hợp tác để đảm bảo các vùng biển an toàn, tự do dựa trên luật”, ông Abe nhấn mạnh.
Hai nhà lãnh đạo Nhật và Canada còn khẳng định sẽ tăng tốc nỗ lực thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà hai nước cùng 10 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, đã ký hồi tháng 2, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.