Nhật dự định lập chức tư lệnh các lực lượng hỗn hợp

21/06/2013 18:05 GMT+7

(TNO) Báo The Japan Times ngày 21.6 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định thiết lập một chức vụ mới là tư lệnh các lực lượng hỗn hợp dưới quyền Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ nước này (SDF).

>> Lực lượng Phòng vệ Nhật chuẩn bị chuyển mình

Tờ báo dẫn các nguồn tin của cơ quan trên cho biết Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp sẽ nhận nhiệm vụ từ Tổng tham mưu trưởng vốn đã trở nên bận rộn với việc xử lý những yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng xem là “lợi ích cốt lõi” của mình, cũng như nguy cơ từ việc phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

SDF vẫn duy trì tình trạng cảnh giác với hoạt động của các tàu Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư kể từ năm ngoái, cùng những lời đe dọa liên tiếp của Triều Tiên về việc phóng tên lửa.

Lo ngại về những căng thẳng tiếp diễn với Trung Quốc và Triều Tiên, các sĩ quan của SDF đã kêu gọi thiết lập chức vụ mới.

Tổng tham mưu trưởng của SDF hiện đóng vai trò như một phụ tá chuyên trách của Bộ trưởng Quốc phòng và là tư lệnh các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không.

Nếu chức vụ mới được tạo lập để đảm nhận các nhiệm vụ chỉ huy SDF, Tổng tham mưu trưởng có thể tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo nguồn tin trên, Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp có thể được gọi là tư lệnh trung tâm. Cũng có khả năng một phó tổng tham mưu trưởng được bổ nhiệm để đảm trách các nhiệm vụ chỉ huy.

Trùng Quang

>> Mỹ, Philippines dự định lập lực lượng phòng vệ lãnh thổ
>> Thủ tướng Nhật ra lệnh Lực lượng Phòng vệ sẵn sàng ứng chiến
>> Nhật có thể đưa lực lượng phòng vệ tới đảo tranh chấp
>> Những bước đi mới của Lực lượng phòng vệ Nhật
>> Ấn Độ thành lập lực lượng phòng vệ không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.