Nhật - EU cân nhắc việc đưa tình hình Biển Đông vào thông cáo chung

10/05/2015 20:32 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và EU đang cân nhắc việc đưa vào thông cáo chung tại hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới phần cảnh báo chống lại tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông.

(TNO) Nhật Bản và EU đang cân nhắc việc đưa vào thông cáo chung tại hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới phần cảnh báo chống lại tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông.

Hoạt động bồi đắp, xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Đá Chữ Thập - Ảnh: CSIS
Bản dự thảo của hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-EU ngày 29.5 sẽ diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của việc tự kiềm chế, tránh những hành động đơn phương, bao gồm sử dụng vũ lực và đe doạ, có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, theo tờ The Japan Times (Nhật Bản) ngày 9.5.
Thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-EU năm 2014 từng đề cập đến tình hình an ninh hàng hải ở Đông Á, nhưng không nêu cụ thể tên một khu vực địa lý nào.
Nếu thông cáo chính thức năm nay đề cập đến Biển Đông và Hoa Đông thì rõ ràng Nhật Bản và EU đưa ra cảnh báo mạnh mẽ hơn chống lại tham vọng bành trướng trên biển của Trung Quốc, theo nhận định của The Japan Times.
Trung Quốc thời gian gần đây tăng cường xây dựng các đảo nhân tạo trái phép nhằm bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông, khiến các nước láng giềng phải lo ngại, theo The Wall Street Journal (Mỹ).
The Wall Street Journal ngày 9.5 dẫn lời giới chức Mỹ cảnh báo từ đầu năm 2015 tới nay, Trung Quốc mở rộng diện tích bồi đắp, xây đảo nhân tạo ở các bãi đá trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam lên khoảng 800 ha, tăng gấp 4 lần so với năm 2014.
Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Philippines, ông Feliciano Belmonte Jr. hôm 8.5 cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động vững chắc và mạnh mẽ để ngăn Trung Quốc xây đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự ở Biển Đông.
Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành tập trận hải quân chung vào ngày 12.5 tới trên Biển Đông, gần bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, theo Reuters ngày 8.5.
Quân đội Nhật Bản cũng đang cân nhắc việc cùng Mỹ tuần tra chung trên không ở Biển Đông, xem đây là một chiến lược đối trọng với Trung Quốc trong khu vực, Reuters dẫn lời các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.