Nhật ký APEC: Dạo phố cổ cùng phái đoàn Mỹ

31/10/2017 06:30 GMT+7

Du khách quốc tế ở Phố cổ Hội An tỉnh Quảng Nam đã trầm trồ khi nhìn thấy nhà kinh tế nổi tiếng trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump là David R. Malpass ngồi trên xe xích lô ung dung đi dạo mát.

Chiếc máy bay của hãng Asiana hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng vào đêm 19.10. Nhân vật dẫn đầu của đoàn công tác này là một người từng được báo chí quốc tế liên tục nhắc tên, đó là David R. Malpass, Thứ trưởng Tài chính Mỹ. Lịch trình của các đoàn đều được bảo mật, vì vậy ông Malpass không bị cánh báo chí Việt Nam săn đón tận sân bay với ống kính và đèn flash bật liên hồi như ở nhiều quốc gia khác.

Thứ trưởng Tài chính David R. Malpass chào xã giao mọi người. Ngón tay áp út cánh tay trái của ông Malpass cũng đeo chiếc nhẫn giống cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông và các thành viên có vẻ thích thú với món quà tặng là chiếc đèn lồng Hội An làm bằng tre, trên nền có họa tiết phố cổ Hội An, tà áo dài Việt Nam, hoa sen được vẽ phác họa bằng tay. Lồng đèn này được các nghệ nhân làng nghề ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An sản xuất.

David R. Malpass là trưởng đoàn Mỹ dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên APEC (FMM) tại TP Hội An tỉnh Quảng Nam, còn trợ lý của ông là Robert Kaprooth làm trưởng đoàn dự Hội nghị thứ trưởng và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương (FCBDM). Robert Kaprooth đã từng có mặt ở thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để dự Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (SOM 1) vào đầu năm 2017 nên đã quen nhiều người trong ban tổ chức của Việt Nam. Vì vậy ông luôn tươi cười và nói: “Rất vui được gặp lại các bạn!”.

Ông David R. Malpass, 61 tuổi, từng là phó trợ lý cho bộ trưởng tài chính dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và trợ lý bộ trưởng tài chính dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Không săn đón David R. Malpass tại cửa sân bay, báo chí bỏ qua cơ hội đưa tin sốt dẻo và “hay hơn những thông cáo báo chí khô cứng” về 4 chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017 của các thành viên APEC, bao gồm: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm.

Bên cạnh đó là hợp tác song phương giữa Việt Nam với Mỹ, cụ thể là hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thuế, bảo hiểm, chứng khoán, thị trường vốn và kế toán kiểm toán giữa Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Tài chính Việt Nam được triển khai từ năm 2007.

Đó còn là cơ hội “hỏi kỹ” về việc đẩy nhanh phê chuẩn Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Mỹ; ký kết và thực hiện Hiệp định cấp chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; về các hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật…

Ăn nem nướng, uống Larue

Chiều tối ngày 20-10, các quan chức tài chính được Ban tổ chức mời đi tham quan phố cổ trên những chiếc xe xích lô bình dân. Vài du khác Úc hỏi thăm trong đoàn có bộ trưởng nước mình không, sau đó chỉ vào Thứ trưởng Tài chính Mỹ đang được xích lô chở đi thong dong trên đường và thốt lên cười với vẻ ngạc nhiên: “David R. Malpass”. Thu Phương, một sinh viên trẻ cho biết, rất thích David R. Malpass và mong 2 nước thúc đẩy quan hệ lĩnh vực kinh tế để Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Có 44 tình nguyện viên là sinh viên đến từ Quảng Ngãi. Chị Trần Thị Bích Thủy, liên lạc viên cho đoàn Mỹ cho biết, giữa bộn bề công việc, Thứ trưởng David R. Malpass cũng không quên bày tỏ sự cảm ơn đối với sự nhiệt tình của chị đã giúp đỡ cho đoàn, ông hỏi thăm chị về công việc trong tương lai. Chị đã giới thiệu, mình chỉ là tình nguyện viên trong đợt tổ chức APEC. Sau hội nghị, chị sẽ trở về với công việc là giáo viên Trường Đại học Tài chính Kế toán tại tỉnh Quảng Ngãi.

Trước khi chia tay Hội An, Quảng Nam, các thành viên trong đoàn Mỹ đã đi thăm Phố cổ Hội An một lần nữa để ngắm nhìn thật lâu và mua vài món đồ lưu niệm về tặng cho gia đình. Các thành viên chọn một quán ăn trên căn gác nhỏ ở phố cổ Hội An, nơi có thể ngắm nhìn dòng sông Hoài. Mọi người hào hứng với món nem cuốn tươi, bánh tráng cuốn rau, tôm và trầm trồ khen ngon. Tất cả đều “biểu quyết” chọn “local beer” (bia địa phương). Robert Kaprooth và mọi người khen bia Larue của Đà Nẵng có hương vị lạ, nên uống hết 1 chai thì lại gọi thêm chai nữa…                                                     

 

 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.