Nhật phát hiện tàu quân sự Trung Quốc, Nga gần Senkaku/Điếu Ngư

09/06/2016 11:06 GMT+7

Nhật Bản triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối sau khi một tàu hộ tống Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước. Ba tàu quân sự Nga cũng được phát hiện cùng thời điểm.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 9.6 thông báo tàu khu trục Setogiri của hải quân nước này đã phát hiện một tàu hộ tống của Hải quân Trung Quốc di chuyển vào vùng phía đông bắc của đảo Kuba, thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông vào lúc 0 giờ 50 ngày 9.6, theo hãng tin Kyodo.
Tàu hộ tống này sau đó đến khu vực đảo Taisho (cũng thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư) và di chuyển về phía bắc vào khoảng 3 giờ 10. Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tàu Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản. Vùng tiếp giáp là vùng rộng 24 hải lý (khoảng 44 km) tính từ vùng lãnh hải, theo Bloomberg.
Theo Kyodo, các tàu hải cảnh Trung Quốc thường di chuyển qua các vùng tiếp giáp với lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng đây là lần đầu một tàu chiến Trung Quốc bị phát hiện tại đây. Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát (Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài).
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua. Ông Saiki cho biết cực kỳ quan ngại và phản đối việc tàu hộ tống Trung Quốc đi vào vùng tiếp giáp này.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng phát hiện 3 tàu quân sự của Nga, trong đó có một tàu khu trục, tại khu vực tiếp giáp với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 22 giờ ngày 8.6. Ba tàu này rời đi cùng thời điểm tàu hộ tống Trung Quốc đi qua vào khoảng 3 giờ ngày 9.6, theo đài NHK.
Chính phủ Nhật Bản đang điều tra liệu có mối liên kết nào giữa việc tàu Trung Quốc và Nga cùng xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư hay không. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan chuẩn bị cho tình huống bất ngờ. Ông cũng kêu gọi phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các nước liên quan trong vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.