Nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' từ hải sản tái sống

Liên Châu
Liên Châu
09/07/2020 05:35 GMT+7

Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm , Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội) gần đây tiếp nhận một số bệnh nhân nhiễm trùng máu do vi khuẩn “ăn thịt người” Vibrio vulnificus.

Các bác sĩ (BS) cho biết các ca bệnh nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus diễn biến rất nặng, tỷ lệ tử vong cao.
Mới đây nhất là bệnh nhân (BN) Nguyễn Văn A. (ở TP.Hải Phòng), được gia đình đưa đến nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn, tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C. Vài giờ sau nhập viện, BN nhanh chóng sốc rơi vào nhiễm khuẩn, hôn mê, suy đa tạng (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận); rối loạn đông máu nặng. BN bị nổi các ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân, cơ vùng tứ chi. Gia đình cho biết, trước khi có biểu hiện bệnh, BN đã ăn hải sản chưa được nấu chín...
Tại Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, mặc dù được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục cùng các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng BN vẫn diễn biến nặng, tiên lượng tử vong, gia đình xin cho BN về sau 4 ngày điều trị.
BS Nguyễn Sỹ Thấu, điều trị tại Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, cho biết xét nghiệm cấy vi khuẩn 2 mẫu máu của BN trên đều cho kết quả dương tính với Vibrio vulnificus. Đây là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông), hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu...
Để tránh nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”, không ăn hải sản chưa được nấu chín. Tránh bị thương khi tham gia các hoạt động có nguy cơ tiếp xúc vết thương với vi khuẩn, như tắm biển, câu cá biển, đánh bắt và chế biến hải sản.

Nếu có vết thương, hãy thận trọng khi tiếp xúc với nước biển, nước lợ, hải sản sống. Cần khám tại các cơ sở y tế sớm khi có các biểu hiện đường tiêu hóa, sưng nóng đỏ đau tại vết thương, đau và/hoặc nổi ban, bọng nước ở chân tay sau khi nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn bệnh.

(Nguồn: Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm)
Theo các BS, vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”. Nhiễm trùng máu do Vibrio vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50 - 90% và thường tử vong trong vòng 48 giờ, dù được điều trị tích cực.

Cẩn thận với cả vết thương nhỏ

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho hay, vi khuẩn Vibrio vulnificus được phân lập từ nước biển, trầm tích, và nhiều loại hải sản như tôm, hàu, cá và sò. Vi khuẩn này có khả năng gây bệnh và tử vong cao với người, bởi chúng có khả năng “trốn thoát” khỏi hệ miễn dịch của cơ thể người. Vi khuẩn sau khi vượt qua được hàng rào bảo vệ đầu tiên của đường tiêu hóa và da sẽ xâm nhập vào máu, nhân lên và gây bệnh, sinh ra nhiều độc tố phá hủy tế bào cơ thể người, gây sốc nhiễm khuẩn.
BS-TS Vũ Viết Sáng, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, lưu ý nguy cơ nhiễm Vibrio vulnificus khi ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kỹ, đặc biệt là hàu. Một thống kê trên 180 BN nhiễm trùng do Vibrio vulnificus cho thấy có 92,8% BN ăn hàu sống trong 2 ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng đến 6 ngày.
“Ngoài ra, đã có trường hợp bị nhiễm qua những vết thương rất nhỏ, như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển”, BS Sáng nói.
Vi khuẩn “ăn thịt người” nguy hiểm bởi chúng gây nhiễm trùng da và mô mềm, BN nhanh chóng viêm tấy, bầm tím, phỏng nước lớn, hoại tử cân cơ, cần phẫu thuật sớm, thậm chí cắt cụt chi. Nhiễm trùng huyết do vi khuẩn này thường diễn biến nhanh đến sốc nhiễm khuẩn, suy chức năng đa phủ tạng, rối loạn đông máu và rối loạn chuyển hóa nặng. Những trường hợp qua được giai đoạn cấp tính vẫn có thể tử vong do hậu quả của suy đa tạng kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.