Nhiệt điện Duyên Hải đẩy mạnh chuyển đổi số

30/06/2022 16:55 GMT+7

Đầu năm 2022, dịch Covid-19 còn phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải vẫn luôn duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu xây dựng “nhà máy số”.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý vận hành

Chí Thành

80% thiết bị của các nhà máy được “số hóa”

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), được giao nhiệm vụ quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 và Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng với tổng công suất 3.178 MW và Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Sản lượng điện sản xuất hàng năm của công ty là khoảng 20 tỉ kWh, đảm bảo cung cấp điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL.

Hiện tại, các nhà máy do Công ty quản lý vận hành đều được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất đối với nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Một trong những mục tiêu chuyển đổi số quan trọng lĩnh vực sản xuất của Công ty trong năm 2022 là 80% thiết bị của các nhà máy được “số hóa” và được cập nhật đầy vào hệ thống phần mềm phần mềm quản lý nguồn và lưới điện (PMIS). Để hoàn thành mục tiêu trên, Công ty đã và đang tiếp tục cập nhật, hoàn thiện bảng thông số vận hành thiết bị theo cương vị vận hành sao cho tương thích với sổ nhật ký vận hành đang áp dụng tại nhà máy. Số lượng và thông tin về thiết bị (thuộc tính, an toàn,…) đều được Công ty cập nhật đầy đủ vào hệ thống phần mềm PMIS. Đây là hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện, lưới điện được EVN đầu tư xây dựng với mục tiêu ứng dụng CNTT vào công tác quản lý kỹ thuật, giúp các đơn vị vận hành an toàn, tối ưu, tăng hiệu suất và giảm chi phí…

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (bên phải) thăm gian trưng bày sản phẩm "Hệ thống nhận biết, cảnh báo, điều khiển tự động trên máy đánh phá đống NMNĐ Duyên Hải 1”

Chí Thành

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Hiện tại, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cũng đang đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp RCM (Reliability Centered Maintenance). RCM là một quy trình hướng dẫn phương pháp quản lý hiệu suất tài sản thông qua việc xây dựng lịch sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy cho hệ thống, thiết bị. Phương pháp quản trị tiên tiến này đang được áp dụng trên thế giới và được EVN triển khai áp dụng cho các Nhà máy nhiệt điện từ năm 2017. Từ năm 2020, Công ty đã thực hiện việc phân tích, đánh giá và thẩm tra công tác sửa chữa thiết bị theo phương pháp RCM.

Mục tiêu đến cuối năm 2022, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải sẽ hoàn thành việc phân tích RCM trên Excel cho 12 hệ thống thiết bị của các nhà máy. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và đánh giá kết quả thực hiện công việc được thông qua hệ thống phần mềm D-Office, HRMS, phần mềm quản lý công việc,…

Công ty tiếp tục phấn đầu đến hết năm 2022, 80% quy trình nghiệp vụ hiện tại được số hóa và liên thông, riêng lĩnh vực văn phòng có 90% quy trình nghiệp vụ sẽ không sử dụng giấy tờ.

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả

Chí Thành

Đặc biệt, đầu năm 2022, Công ty tiếp tục áp dụng và hoàn thiện 2 phần mềm quan trọng trong công tác tiếp nhận và quản lý than tại Công ty. Cụ thể là phần mềm quản lý điều độ tàu than tại Cảng biển Trung tâm điện lực Duyên Hải và hệ thống cải tiến các chế độ vận hành nhập, cấp than Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 thông qua các cải tiến trên máy đánh phá đống giúp tối ưu hóa trong công tác quản lý bốc dỡ than; đồng thời góp phần quan trọng trong công tác chuyển đổi số tại Công ty.

Công ty cũng đang tiếp tục duy trì các phần mềm chuyển đổi số đã được thực hiện tại Công ty trong thời gian qua như: áp dụng mã vật tư trên ERP vào công tác lập phương án kỹ thuật/dự toán; quản lý Vật tư - thiết bị bằng mã vạch, sử dụng mã QR để quản lý lý lịch, khiếm khuyết thiết bị, quản lý vật tư để dễ dàng, nhanh chóng tra cứu thông số, lý lịch, khiếm khuyết thiết bị phục vụ công tác theo dõi vận hành, xử lý sự cố, sửa chữa, đề xuất kế hoạch sửa chữa, giảm thời gian tra cứu, tìm kiếm thông tin,...

Có thể nói, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo mô hình số hóa và chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã đang gặt hái được nhiều kết quả khả quan, góp phần giúp giảm chi phí, tăng kết nối và dễ dàng phối hợp công việc cho nhân viên, tạo ra môi trường công tác thuận lợi, hướng tới mục tiêu xây dựng “nhà máy số”, “con người số” theo định hướng của EVN và EVNGENCO1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.