Nhiều chuyến bay trùng số hiệu, Cục Hàng không khuyến cáo mất an toàn

Mai Hà
Mai Hà
25/09/2023 19:35 GMT+7

Nhiều chuyến bay có số hiệu giống nhau như HVN123 và BAV123; HVN171 và BAV171... hoặc tên gọi các chuyến bay cùng một hãng hàng không nhưng các số giống nhau, hoặc gần giống nhau, rất dễ gây nhầm lẫn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM); các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines yêu cầu thực hiện giải pháp giảm nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau.

Nhiều chuyến bay trùng số hiệu, Cục Hàng không khuyến cáo mất an toàn - Ảnh 1.

Nhiều chuyến bay trùng số hiệu hoặc tên gọi, dễ gây nhầm lẫn khi điều hành bay

T.N

Theo VATM, các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu (callsign) gần giống nhau, hoạt động trong cùng một khoảng thời gian, cùng một khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay.

Cụ thể, tên gọi các chuyến bay có tên hãng hàng không khác nhau nhưng các số giống nhau hoặc gần giống nhau, có cùng các số nhưng vị trí khác nhau, có số lặp lại (như HVN123 và BAV123; HVN171 và BAV171...).

Hoặc tên gọi các chuyến bay cùng một hãng hàng không nhưng các số giống nhau hoặc gần giống nhau, các số có cách phát âm gần giống nhau (ví dụ HVN7344 và HVN1344; HVN1351 và HVN1531...).

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm rủi ro có thể xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam chủ động rà soát việc lập kế hoạch và lịch bay.

Không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát; có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.

Hãng hàng không quán triệt tổ lái tập trung nghe, nhắc lại hoặc báo nhận đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng nội dung huấn lệnh và chỉ dẫn liên quan (đặc biệt nhắc lại đầy đủ tên gọi thoại chuyến bay).

Khi nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu về việc có các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay này cần xác nhận lại thông tin nhắc nhở của kiểm soát viên không lưu, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu (nếu có).

Bên cạnh đó, hãng bay cần yêu cầu tổ lái đặc biệt lưu ý khi huấn lệnh có nội dung khác biệt đáng kể so với kế hoạch bay thì cần xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu.

Cục Hàng không cũng yêu cầu VATM tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu về cách nhận biết các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau; phương thức thay đổi tạm thời tên gọi thoại của các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO).

Ngoài ra, VATM cần quán triệt kiểm soát viên không lưu thực hiện các nội dung như: luôn sử dụng đầy đủ tên gọi chuyến bay, chú ý ngữ điệu, trọng âm để thể hiện sự khác biệt của tên gọi chuyến bay; sử dụng thuật ngữ đầy đủ, đúng theo tiêu chuẩn về phương thức liên lạc không - địa theo quy định.

Thông báo cho các tổ lái các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để chủ động phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn; thực hiện đúng hướng dẫn về việc cấp và nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, tin tức liên quan đến an toàn điều hành bay.

VATM cũng lưu ý việc tổ lái báo cáo vị trí, độ cao, mực bay trong lần đầu thiết lập liên lạc với cơ sở điều hành bay và yêu cầu kíp trưởng, trực kíp trưởng, kiểm soát viên không lưu giám sát, hiệp đồng chủ động trợ giúp kiểm soát viên không lưu điều hành nhận diện các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong khu vực trách nhiệm để thực hiện các biện pháp giảm rủi ro.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về cục để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không, nhằm ngăn ngừa tái diễn.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.