Nhiều chuyên gia cảnh báo thế giới đang dần hết vàng

Thu Thảo
Thu Thảo
14/07/2018 13:01 GMT+7

Những người chịu trách nhiệm cung ứng vàng cho thế giới đang gióng hồi chuông báo động, cho rằng các đợt khám phá thêm kim loại quý này đang giảm và không có sự thay thế hợp lý.

Theo Russia Today, các doanh nghiệp khai thác mỏ không còn tìm ra nhiều mỏ vàng mới để thay thế các mỏ cũ. Ngành công nghiệp vàng 140 năm tuổi của châu Phi, từng là lớn nhất thế giới, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn. Hội đồng khoáng sản Nam Phi cho biết 75% các mỏ vàng không lời hoặc kiếm được rất ít tiền.
“Chúng tôi từng nói về việc sản xuất sẽ tăng lên mỗi năm ra sao. Tôi nghĩ những ngày như thế có lẽ đã qua”, Nick Holland, CEO nhà sản xuất vàng lớn nhất Nam Phi Gold Fields cho hay. Chủ tịch kiêm CEO Rudy Fronk của hãng Seabridge Gold cũng đồng quan điểm khi ghi nhận: “Đỉnh vàng là thực tế mới trong ngành vàng với trữ lượng hiện thời đang được khai thác nhanh hơn nhiều so với tốc độ được thay thế”.
Theo ông Kevin Dushnisky, chủ tịch hãng khai thác mỏ Barrick Gold, mức độ sản xuất sụt giảm, các đợt phát hiện mỏ vàng mới thiếu và thời gian phát triển dự án kéo dài là ba yếu tố khiến giá vàng trung và dài hạn lạc quan.
Cảnh báo lớn nhất đến từ các sếp ngành khai khoáng là từ ông Ian Telfer, chủ tịch Goldcorp. Trong cuộc phỏng vấn với Financial Post, ông cho hay: “Nếu tôi có thể đưa ra một câu về việc khai thác vàng, thì đó là trong cuộc đời tôi, vàng sản xuất từ các mỏ đã tăng khá ổn định trong 40 năm. Song hoặc là năm nay, hoặc là năm sau nó sẽ đi xuống, hoặc là hiện nó đã bắt đầu đi xuống rồi. Chúng ta đang ở đỉnh điểm vàng”.
Một trong các chuyên gia khai khoáng có uy tín và hiểu biết nhất thế giới, ông Pierre Lassonde, cũng cho rằng chúng ta đã đạt đến “đỉnh vàng”. Ông Lassonde là tỉ phú sáng lập hãng Franco-Nevada, là cựu sếp hãng Newmont Mining.
“Nếu bạn nhìn lại thập niên 70, 80, 90, trong mỗi thập niên đó, ngành công nghiệp vàng tìm thấy ít nhất một mỏ trên 50 triệu ounce vàng, ít nhất 10 mỏ trên 30 triệu ounce vàng, và rất nhiều mỏ có từ 5-10 triệu ounce vàng. Song nếu bạn quan sát 15 năm qua, chúng ta không tìm thấy mỏ nào hơn 50 triệu ounce vàng, không mỏ nào hơn 30 triệu ounce vàng và chỉ rất ít mỏ có 15 triệu ounce vàng”, ông Lassonde nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.