Nhiều giám đốc sở, vụ trưởng trình độ rất lơ mơ

12/05/2015 06:46 GMT+7

Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) hôm qua tập trung nhiều nội dung từ kinh tế - xã hội 2015, quyết toán ngân sách 2013 đến thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2014.

Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) hôm qua tập trung nhiều nội dung từ kinh tế - xã hội 2015, quyết toán ngân sách 2013 đến thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2014.
Lo ngại ngư dân gặp khó khăn khi đánh cá trên Biển Đông 
Nhiều giám đốc sở, vụ trưởng trình độ rất lơ mơÙn tắc dưa hấu hay bất cứ yếu kém nào cũng do năng lực cán bộ -  Ảnh: Hà An
Báo cáo do Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho thấy, tăng trưởng GDP quý 1/2015 có mức phục hồi rõ rệt khi đạt 6,03% - mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây, số thu ngân sách đạt khá, lạm phát được kiểm soát… Ủy ban Kinh tế của QH khi thẩm tra cũng đánh giá: Với nhiều diễn biến thuận lợi, lãi suất, giá dầu, lương thực không có gì đột biến nhiều khả năng sẽ vượt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 là 6,2% và thực hiện được các chỉ tiêu QH đặt ra.
Ủy ban Kinh tế lưu ý sản xuất nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, vẫn xảy ra tình trạng được mùa mất giá, gây thiệt hại và bức xúc ở người nông dân. Mặc dù có nhiều cố gắng trong ban hành đề án tái cơ cấu nông nghiệp nhưng gặp nhiều lúng túng, vướng mắc.
Trước tình trạng này, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai đề nghị Chính phủ cần bổ sung đánh giá thực chất, sâu sắc hơn về đời sống của một bộ phận người nông dân đang rất khó khăn. Đặc biệt, tình trạng các mặt hàng nông sản không có thị trường đầu ra, giá cả thấp. “Vừa rồi xã hội chung tay góp sức bán dưa, mua hành. Nhưng đây chỉ là giải pháp tấm lòng, Chính phủ cần có giải pháp căn cơ hơn để người nông dân thực sự cảm thấy được quan tâm, chia sẻ”, bà Mai đề nghị.
Trong khi đó theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền, ùn tắc dưa hấu, được mùa rớt giá hay bất cứ yếu kém tồn tại nào cũng đều bắt nguồn từ năng lực yếu kém của đội ngũ cán bộ nhà nước. Tuy nhiên, ông Quyền tỏ ra thất vọng khi nhiều năm nay, báo cáo của Chính phủ về vấn đề này còn quá sơ sài. Ông Quyền cho biết mới đây ông đi chấm thi chuyên viên cao cấp thấy rằng trình độ của rất nhiều lãnh đạo cấp vụ trưởng, giám đốc sở không được nâng lên mà đang đi xuống.
“Tôi chấm một số bài thi phúc tra, lẽ ra không nên cho đi thi vì nhiều bài viết nguệch ngoạc, tự trọng rất kém. Đó toàn là bài thi của các vụ trưởng, giám đốc sở. Thực sự rất đáng báo động về năng lực”, ông Quyền nói và cho biết thêm khi đến phần thi vấn đáp cũng rất nhiều giám đốc sở, vụ trưởng không hiểu rõ, còn lơ mơ về nội dung quản lý nhà nước. “Đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại vấn đề này, đánh giá nghiêm túc năng lực đội ngũ cán bộ trong công tác điều hành, quản lý đất nước. Khi bắt được bệnh của bộ máy rồi mới có cách giải quyết”, ông Quyền đề nghị.
Liên quan đến vấn đề nợ công, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý phải giải thích rõ và đề ra cách giải quyết các yếu tố thiếu an toàn hơn là báo cáo vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Trong nợ công đáng ngại nhất là bội chi. Chính phủ tính theo tiêu chuẩn cũ chiếm 5,3% GDP nhưng nếu tính theo chuẩn mới của thế giới 6,6% GDP và tính đúng, tính đủ hơn lên tới 7%. “Anh Dũng (Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng - PV) dứt khoát ngồi tính lại để QH thấy được thế nào là bội chi cho thực sự minh bạch. Bội chi gồm những khoản nào cho rõ ràng. Để bội chi mà vọt lên thì chết dở”, Chủ tịch yêu cầu.
Cũng trong phiên họp hôm qua, TVQH nhất trí dùng một phần ngân sách vượt thu năm 2014 để bố trí 10.000 tỉ đồng cải cách tiền lương, tăng chi cho một số công trình, dự án... Trong đó, có 1.700 tỉ đồng dôi ra sau khi không nhất trí với phương án của Chính phủ, số tiền này để chi cho dự án chống hạn hán nghiêm trọng ở khu vực nam Trung bộ (như dự án hồ Tân Mỹ, Ninh Thuận); dự án đầu tư đường 991B kết nối QL51 với hệ thống cảng Cái Mép. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ Phan Xuân Dũng, trước đó đề nghị dùng nguồn này bố trí trong năm nay và năm sau tìm chỗ lưu trú cho tàu thuyền của ngư dân trên Biển Đông, để có đường băng cho máy bay hạ cánh. “Vừa rồi lãnh đạo QH cho ra Trường Sa. Buổi tối đi qua đảo của mình bị xâm chiếm thấy nhiều cần cẩu dài hàng km họ dùng xây các đường bay, nơi tránh bão an toàn cho tàu thuyền. Nếu năm sau nữa họ làm xong, rồi Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) được thực hiện mà họ tuyên bố giữ nguyên hiện trạng thì tàu thuyền nước mình không thể tiếp cận, bà con ngư dân không thể đánh cá được”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.