Nhiều giáo viên đang mang thai bị 'chấm dứt hợp đồng lao động'

16/06/2015 11:43 GMT+7

(TNO) Sáng nay 16.6, UBND huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến 42 giáo viên (GV) bậc THCS và tiểu học bị Phòng GD-ĐT huyện Hàm Thuận Bắc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

(TNO) Sáng nay 16.6, UBND huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến 42 giáo viên (GV) bậc THCS và tiểu học bị Phòng GD-ĐT huyện Hàm Thuận Bắc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Đáng chú ý, trong số GV bị cắt hợp đồng có nhiều người đang mang thai, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. 

Nhiều giáo viên đang mang thai bị buộc thôi việc
Giáo viên gặp gỡ phóng viên phản ánh bức xúc vì họ bị chấm dứt hợp đồng khi đang mang thai và còn nuôi con nhỏ - Ảnh: Quế Hà
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, anh Lương Thanh Tuấn kể: “Sau khi xuất ngũ, tôi được huyện cho thi tuyển vào trường sư phạm theo chỉ tiêu. Ra trường tôi dạy ở Trường THCS Hồng Liêm, một trường thuộc diện khó khăn cách xa nhà 25 km. Mặc dù được ký hợp đồng nhưng suốt 5 năm qua, tôi đi dạy chỉ được Phòng GD-ĐT trả 85% lương. Nay Phòng bất ngờ cho tôi nghỉ việc mà không nói rõ lý do, cũng không trả lại 15% lương suốt những năm qua”.
Theo luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu các GV này trong giai đoạn hợp đồng còn hiệu lực thì cơ quan sử dụng lao động là phòng GD-ĐT hoặc trường họ đang dạy không được chấm dứt hợp đồng vì họ đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyên (dù đang mang thai sắp sinh con) nhưng vẫn bị chấm dứt hợp đồng lao động, bức xúc: “Tôi dạy ở Trường THCS Đông Tiến, một xã miền núi của huyện Hàm Thuận Bắc. Khi những trường vùng cao này thiếu GV thì huyện vận động, kêu gọi. Nay đủ GV rồi thì hắt hủi chúng tôi”.
Các cô giáo đang mang thai như Lương Thị Thanh Quế (THCS Hàm Phú) Ngô Thị Bích Nga (THCS Ma Lâm); Đặng Thị Mộng Trinh (có con nhỏ 10 tháng tuổi) đều bức xúc và bất ngờ khi chính Trưởng phòng GD-ĐT huyện công bố quyết định chấm dứt hợp đồng.
“Chồng em đi làm thuê, gia đình khó khăn, sống nhờ vài triệu đồng tiền lương. Chỉ còn hai tháng nữa em sinh con, không biết sống bằng gì đây”, cô giáo Bích Nga buồn rầu nói.
Trao đổi với Thanh Niên Online, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hàm Thuận Bắc Ung Đức Ánh cho biết: “Tôi cũng rất bức xúc. Bởi vì Phòng đã hết cách, đành phải chấm dứt hợp đồng đối với số GV này. Sở dĩ như vậy là biên chế chỉ có ngần ấy người, trong khi yêu cầu phải thi tuyển công chức. Đây là số GV đã thi trượt kỳ thi công chức. Họ phải nghỉ để nhường chỗ cho những em giáo sinh thi đậu công chức”.
Ông Ánh cho biết thêm hiện toàn huyện chỉ còn 4 chỉ tiêu GV bậc THCS, nhưng lại đang dư hơn 20 người. Do vậy số dôi dư này buộc phải nghỉ việc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số 42 GV bị chấm dứt hợp đồng, có một nửa là GV được ký hợp đồng không xác định thời hạn. Tức là hợp đồng theo định biên.
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Thanh Nam cho biết ngay hôm nay (16.6) Sở Nội vụ sẽ đề nghị huyện Hàm Thuận Bắc kiểm tra lại toàn bộ vụ việc và sẽ phản hồi sớm cho Thanh Niên Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.