Nhiều hãng hàng không né không phận Sinai sau vụ rơi máy bay Nga

01/11/2015 10:11 GMT+7

(TNO) Thêm hãng Emirates của Dubai theo chân Lufthansa (Đức) và Air France (Pháp) cho biết tránh bay qua không phận bán đảo Sinai ở Ai Cập, sau khi một máy bay hành khách của Nga rơi ở khu vực này.

(TNO) Thêm hãng Emirates của Dubai theo chân Lufthansa (Đức) và Air France (Pháp) cho biết tránh bay qua không phận bán đảo Sinai ở Ai Cập, sau khi một máy bay hành khách của Nga rơi ở khu vực này.

Một mảnh vỡ máy Airbus A321 tại hiện trường vụ rơi máy bay hành khách Nga ở Sinai, Ai Cập ngày 31.10 - Ảnh: ReutersMột mảnh vỡ máy Airbus A321 tại hiện trường vụ rơi máy bay hành khách Nga ở Sinai, Ai Cập ngày 31.10 - Ảnh: Reuters
Sáng 1.11, hãng hàng không Emirates của Dubai thông báo tạm dừng các chuyến bay ngang qua không phận Sinai của Ai Cập cho đến khi có thông tin mới. 
Trước đó, hãng hàng không Lufthansa (Đức) và Air France (Pháp) ngày 31.10 cho biết đã thay đổi lộ trình các chuyến bay đi qua khu vực này, theo The New York Times (Mỹ).
Đây là một dấu hiệu cho thấy trong những năm gần đây các hãng hàng không ngày càng trở nên cảnh giác về việc bay qua những khu vực có xung đột.
Máy bay Airbus A321 của hãng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng.
Chiếc Airbus A321 cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh (Sinai) vào lúc 5 giờ 51 (giờ địa phương) ngày 31.10, biến mất khỏi màn hình 23 phút sau đó và rơi xuống vùng đồi núi hoang vắng ở miền trung Sinai.
Nhiều hãng hàng không trên thế giới hiện đã tránh bay qua không phận của một số quốc gia ở Trung Đông, bao gồm Iraq và Syria.
Ngành hàng không dân dụng thế giới đã thay đổi nhận thức về những mối đe dọa sau khi máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH17), bị bắn rơi khi bay qua miền đông Ukraine, nơi xảy ra giao tranh giữa phe ly khai thân Nga và lực lượng quân đội Ukraine hồi năm 2014. Tất cả 298 người trên MH17 đều thiệt mạng.
Nhưng việc thay đổi lộ trình bay đồng nghĩa thời gian chuyến bay kéo dài hơn, tốn nhiều nhiêu liệu và chi phí hơn đối với các hãng hàng không, theo The New York Times.
Sau vụ MH17, Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hiệp Quốc, và Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), đã phối hợp xem xét lại những chính sách và tìm kiếm những biện pháp nhằm tăng cường chia sẻ thông tin về những vùng có xung đột.
Hiện tại, nhiều hãng hàng không trên thế giới phải tự đánh giá nguy cơ, rủi ro khi bay qua những vùng có xung đột.
Chính quyền Mỹ lo ngại về những mối đe dọa mà các hãng hàng không phải đối mặt ở Sinai. Hồi tháng 3.2015, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ từng cảnh báo các hãng hàng không có chuyến bay đi qua bán đảo Sinai “có nguy cơ gặp nguy hiểm do những hoạt động của các phần tử cực đoan vốn là mối đe dọa nghiêm trọng cho an toàn hàng không dân dụng Mỹ”.
Một nhánh của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố bắn hạ máy bay Airbus A321 của Nga ngày 31.10, nhưng Nga bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.