Nhiều loại lạp xưởng, mứt tết không đạt vệ sinh

31/12/2011 01:59 GMT+7

Qua một tháng kiểm tra thực phẩm phục vụ tết Nguyên đán, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện nhiều loại không đảm bảo vệ sinh.

Qua một tháng kiểm tra thực phẩm phục vụ tết Nguyên đán, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện nhiều loại không đảm bảo vệ sinh.

Hơn 61% cơ sở vi phạm

Hôm qua 30.12, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, các đoàn thanh tra về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của TP, qua kiểm tra 54 cơ sở (CS) sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm (gồm: mứt, lạp xưởng, hạt dưa, rau câu...), kết quả có đến 33 CS vi phạm về ATVSTP (chiếm 61,1%). Thanh tra đình chỉ hoạt động 8 CS (trong đó có 2 CS sản xuất lạp xưởng; 1 CS sản xuất rau câu, 1 CS kinh doanh các chất phụ gia). Các đoàn thanh tra lấy 21 mẫu thực phẩm đem kiểm nghiệm, kết quả nhận được, có 9 mẫu không đạt ATVSTP, gồm 4 mẫu mứt có chứa chất tẩy trắng công nghiệp; 4 mẫu chả có chứa hàn the và 1 mẫu rau câu chứa đường hóa học. Thanh tra đã phạt 14 CS, với số tiền gần 49 triệu đồng. Trong tuần tới Thanh tra sở sẽ mời các chủ CS sai phạm lên làm việc, xử phạt và chấn chỉnh. Sau đó sẽ công bố tên các CS vi phạm cho báo chí.

Cũng trong những ngày qua, Chi cục ATVSTP TP.HCM đã lấy 5 mẫu gà làm sẵn đang bày bán tại một số chợ ở TP xét nghiệm phẩm màu vàng. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai (Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP), kết quả ghi nhận, có một mẫu gà không có bao bì, nhãn mác có chứa chất 2,4 diaminoazobenzen hydrochloride, hàm lượng 2,85 mg/kg. Chất 2, 4 diaminoazobenzen hydrochloride (công thức hóa học C12H12N4) - là loại phẩm màu dùng trong công nghiệp sản xuất polymer, thuốc nhuộm tóc, cao su... không có trong danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế; nếu tích tụ trong cơ thể, chất này sẽ gây độc cho gan, thận.


Một cơ sở kinh doanh phụ gia, phẩm màu thực phẩm không đảm bảo ATVSTP bị Thanh tra sở đình chỉ trong đợt kiểm tra thực phẩm tết mới đây - Ảnh: Thanh Tùng

Còn tại hội thảo “Cam kết trách nhiệm của CS, công ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo ATVSTP dịp tết 2012”, diễn ra hôm 29.12 ở TP.HCM, báo cáo của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP cho biết: qua lấy mẫu ngẫu nhiên nhiều loại thực phẩm được bày bán trên địa bàn TP.HCM, xét nghiệm ghi nhận có đến 24/30 mẫu lạp xưởng, 23/30 mẫu xúc xích, 20/21 mẫu chả bị nhiễm chì (một trong những kim loại nặng, nếu tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ tác hại cho thận, não). Bên cạnh đó, còn có các loại thực phẩm khác không chỉ phục vụ dịp tết, mà người tiêu dùng sử dụng hằng ngày cũng không đảm bảo ATVSTP như: 100% giá sống (30/30 mẫu kiểm tra), 100% mẫu mực tươi (30/30 mẫu kiểm tra) có chứa chất tẩy trắng; và 16/18 mẫu thịt heo không đạt điều kiện về vi sinh... Mặc dù một cán bộ của Cục ATVSTP cho rằng, các kết quả khảo sát mà Viện Vệ sinh y tế công cộng TP đưa ra không phải là đại diện cho “bộ mặt” của thực phẩm trong nước, nhưng cũng đã cho thấy tình trạng các CS sản xuất thực phẩm sử dụng bừa bãi hóa chất, phụ gia phẩm màu độc hại.

Tăng cường kiểm soát thực phẩm tết

Mọi năm, tháng “Hành động vì chất lượng ATVSTP” diễn ra từ tháng 4 đến tháng 5, nhưng năm nay tháng hành động được tổ chức vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Tại TP.HCM, dự kiến tháng hành động bắt đầu từ ngày 10.1 - 10.2.2012. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thay đổi trên nhằm mục đích tăng cường kiểm soát thực phẩm phục vụ dịp tết; cơ quan chức năng truyền thông, tập huấn kiến thức cho các CS sản xuất, kinh doanh thực phẩm... Bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP cho biết, trong tuần tới các đoàn thanh tra ATVSTP của TP tiếp tục tập trung vào kiểm tra những CS sản xuất các mặt hàng thực phẩm tết như, bánh mứt, lạp xưởng... Trong đợt kiểm tra thực phẩm phục vụ tết năm nay, đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến TP.HCM để cùng ngành y tế TP đi giám sát một số nơi. Trong đó tập trung vào khu mua bán hóa chất, phụ gia phẩm màu ở chợ Kim Biên (Q.5), vì dịp tết các CS sản xuất, kinh doanh thời vụ thường sử dụng phẩm màu, phụ gia cho vào thực phẩm rất nhiều.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.