TNO

Nhiều lựa chọn từ thực phẩm thanh nhiệt

16/02/2017 07:56 GMT+7

Sau những ngày ê hề thịt cá, dầu mỡ, bánh mứt thì rau xanh, các loại thực phẩm thanh nhiệt trở thành “cứu cánh” cho mọi người vừa chống ngán, vừa làm mát, giải độc giúp cơ thể lấy lại trạng thái cân bằng.

Sau những ngày ê hề thịt cá, dầu mỡ, bánh mứt thì rau xanh, các loại thực phẩm thanh nhiệt trở thành “cứu cánh” cho mọi người vừa chống ngán, vừa làm mát, giải độc giúp cơ thể lấy lại trạng thái cân bằng.

Rau dại, rau giải nhiệt, nước mát lên ngôi
Dạo một vòng các chợ như Bến Thành, Tân Định, Bà Chiểu… trong những ngày này, quầy hàng rau xanh, nước mát, thực phẩm giải nhiệt luôn đông khách. Theo chị Dung - chủ sạp hàng tại chợ Bến Thành thì: “Thời điểm sau tết tôi luôn đặt gấp đôi các loại rau rừng Tây Ninh để cung cấp cho nhiều gia đình, như rau sao nhái, lá cóc, xá xị, lá săng mào, lá bứa, lá tram ổi, lá săng dẻ…
Những loại rau này thường ăn kèm với thịt luộc, bánh xèo, cá hấp, hải sản hấp chấm nước mắm, mắm nêm… đều được. Một gói rau thập cẩm giá bình thường khoảng 20.000 - 25.000 đồng, nhưng thời điểm sau tết do điều kiện khách quan giá tăng lên gấp đôi nhưng vẫn hút hàng”. Một loại rau khi ăn có vị hơi chua nhẹ, thường chỉ dùng để ăn với nước mắm cua, hoặc mắm nêm là rau rừng Buôn Ma Thuột cũng bán rất chạy.
Rau không cần chế biến cầu kỳ, chỉ luộc chín hoặc xào tỏi khá đơn giản nên được nhiều chị em nội trợ yêu thích. Giá bán loại rau này từ 50.000 -70.000 đồng/kg. Lá khổ qua rừng thanh nhiệt, giải độc dùng ăn lẩu, xào tỏi, hay nhiều người nấu nước tắm cho trẻ em dịp này được nhiều người săn tìm. Giá một bó ngọn rau khổ qua rừng từ 20.000 - 25.000 đồng.
Không phải rau rừng, nhưng cải kale có vị hơi nhẩn nhẩn đắng cũng được lựa chọn làm thực phẩm chính cho bữa ăn của nhiều nhà sau tết. Rau lá xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chứa nhiều chất chống ô xy hóa tốt cho cơ thể. Nhiều người dùng cải này để trộn salad ăn sống, ép lấy nước uống, làm thành snack giòn ăn lạ miệng. Giá bán từ 90.000 đồng/kg.
Gói nước mát, sâm mía lau rễ tranh những ngày sau tết cũng bán rất chạy. Cô Đức, tiểu thương tại chợ Tân Định cho biết: “Không chỉ có mình tôi bán các loại lá nước mát, lá sương sâm, nha đam tại chợ này, thế mà năm nào vào những ngày sau tết bó lá xông, hay bó nước mát rễ tranh cũng bán hết đầu tiên. Tiếp theo là nha đam để nhiều người nấu chè đậu xanh nha đam, hoặc trộn vào sữa chua, có người làm gỏi để giải nhiệt, thanh mát, dưỡng dạ dày sau những ngày “làm việc” quá tải”.
Bó nước sâm mía lau có giá 15.000 - 25.000 đồng tùy theo ngày chợ, nha đam chợ ngày bình thường 8.000 - 11.000 đồng/kg, sau tết tăng giá khoảng 3.000 - 5.000 đồng/kg nhưng đảm bảo nha đam tươi mới, không bị ngâm nước.
Sâm bổ lượng được xem là loại chè giải nhiệt dễ nấu, dễ ăn. Các tiệm bán chè sẽ ra chợ mua nguyên liệu sỉ, còn những gia đình nhỏ ít người có thể chọn mua các gói chè sâm bổ lượng bán sẵn trong siêu thị. Mỗi gói nhỏ có đầy đủ các nguyên liệu như bo bo, phổ tai, táo tàu, củ sen, nhãn nhục, hạt sen, đường phèn… chỉ cần sơ chế rồi nấu nước đường, thêm đá vào là thành món chè ngon mát.
Đa dạng thị trường thực phẩm thanh nhiệt1
Đa dạng thị trường thực phẩm thanh nhiệt2
Trà giải nhiệt túi lọc
Có thể mua thực phẩm thanh nhiệt giải độc tại siêu thị CoopMart, siêu thị Lottemart, chợ Bến Thành, chợ Tân Định, chợ Bà Chiểu hoặc đặt mua online trên website như raurungtayninh.com, vuonrau.com… Lưu ý: Nhiều loại rau rừng muốn ăn phải đặt trước mới có hàng.
Cũng gọi là trà, cũng cùng công thức pha chế với nước sôi rồi uống nóng hoặc lạnh nhưng trà thảo dược thực sự không phải là trà, mà làm từ các loại thảo dược.
Đó có thể là hỗn hợp của lá khô, các loại cỏ, các loại hạt, vỏ cây, quả, hoa… tạo ra hương vị đặc trưng của mỗi loại. Hiện trên thị trường có nhiều loại trà thanh nhiệt, chống nóng như trà khổ qua, trà hibiscus (bông bụt giấm), trà trân châu thảo làm mát gan, chữa mụn nhọt, trà nhàu núi giúp nhuận trường.
Theo chị Nguyễn Thị Nga từ Công ty trà Vherbs: “Không giống như các hình thức khác của trà, trà thảo dược không chứa caffeine. Nó có hương vị thanh nhẹ và rất dễ uống. Trà thảo dược có thể chỉ được bào chế từ một loại thảo dược (độc vị) hoặc được phối trộn từ các loại thảo dược để tạo ra những loại trà cho mục đích cụ thể như thư giãn, trẻ hóa hoặc giúp giải quyết một số bệnh cụ thể”.
Trà hibiscus vô thường, được phối trộn từ đài hoa vô thường và nụ tầm xuân, theo tài liệu nước ngoài, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hoạt chất từ hibiscus - vô thường có tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, chống ô xy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường chức năng tiêu hóa, nhuận tràng, hạ huyết áp, làm giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, giảm sự đọng lipid ở gan và bảo vệ tế bào gan. Ngoài ra còn giúp giảm béo nhờ hạn chế hấp thu đường và tinh bột.
Nụ tầm xuân, còn có tên khác như tường mi, tỉ muội, thường được dùng để trị các chứng cảm nắng vào mùa hạ, môi khô miệng khát… Trà có vị chua nhẹ dễ uống, sau những ngày vị giác bị “tê liệt” vì quá nhiều chất đạm từ thịt, nhiều tinh bột từ bánh tét, bánh chưng, nhiều đường ngọt từ kẹo mứt… thì chút vị chua thanh của trà hỗ trợ điều hòa cơ thể là điều cần thiết.
Nếu cảm thấy nóng trong người, nhiệt miệng, nổi mụn nhọt có thể giải độc bằng cách uống thêm trà trân châu thảo hay còn gọi là diệp hạ châu. Theo y học cổ truyền, trân châu thảo vị đắng, tính bình. Chất đắng (phyllathin, hypophyllanthin, triacontanal) có trong trà có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là khả năng giải độc, khôi phục chức năng gan, tốt trong các trường hợp suy giảm chức năng gan do sử dụng nhiều bia rượu.
Trà đóng gói trong từng túi lọc, có thể ngâm trong nước sôi rồi uống thay nước mỗi ngày. Ngoài ra, thị trường còn có nhiều loại trà túi lọc như trà khổ qua khô, trà atiso, trà lạc tiên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.