Tại hội nghị tổng kết và triển khai hoạt động đưa rước học sinh (HS) trên địa bàn TP.HCM niên học 2017 - 2020 do Sở Giao thông vận tải và Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp tổ chức sáng 6.9, nhiều hiệu trưởng tại các trường tiểu học, THCS, THPT đã nêu khó khăn vướng mắc khi tổ chức hoạt động xe đưa rước HS.
Nhiều chính sách không còn phù hợp
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, số lượng HS đi học bằng xe đưa rước theo hình thức hợp đồng có trợ giá từ tháng 1 - 5.2017 giảm hơn so với giai đoạn từ tháng 8 - 12.2016, và dự kiến có thể giảm nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Lý do, hiện nay thành phố chưa có cơ chế đầu tư phương tiện mới để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải nên không tạo được sức hút và sự tin tưởng đối với nhà trường, phụ huynh và HS.
tin liên quan
Sao không tổ chức được xe đưa rước học sinh ?Có những phụ huynh mong muốn các trường có xe đưa rước học sinh. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng tổ chức được việc này.
Một nguyên nhân khác là UBND thành phố chấp nhận mức trợ giá đưa rước HS - sinh viên (SV) trên địa bàn thành phố là 2.830 đồng/lượt/HS-SV, riêng H.Cần Giờ là 3.537 đồng. Mức trợ giá này đã áp dụng từ năm 2006, đến nay có những điểm không còn phù hợp với tình hình thực tế nên không khuyến khích được các doanh nghiệp vận tải thay đổi đầu tư và nâng cao chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp hiện chỉ đang hoạt động cầm chừng.
|
Nên tổ chức theo cụm trường
Không chỉ những trường vùng ven, ngoại thành mới có nhu cầu sử dụng xe đưa rước mà nhiều trường ngay trong nội thành cũng có nhu cầu này. Đại diện Trường THPT Trưng Vương (Q.1) cho biết để tổ chức hoạt động đưa rước HS đạt hiệu quả, không nhất thiết cứ phải tổ chức theo từng trường riêng lẻ mà có theo cụm trường. Cụ thể, với tuyến đường như Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) có rất nhiều trường nên việc tổ chức xe đưa rước theo cụm sẽ rất thuận lợi.
Ngoài ra, để duy trì số lượng trường tham gia hoạt động đưa rước HS, Sở Giao thông vận tải sẽ xây dựng cơ chế hỗ trợ để tạo tiền đề đến năm 2020 đạt chỉ tiêu 15% HS tham gia đi lại bằng xe buýt. Theo đó, sẽ có các chương trình hỗ trợ vay, xây dựng cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn từ ngân sách thành phố cho các doanh nghiệp vận tải đưa rước HS có trợ giá. Hiện đại hóa phương tiện đưa rước bằng các thiết bị thông minh như camera giám sát hành trình, giám sát xe, đầu đọc thẻ thông minh… Quan trọng hơn, mức trợ giá cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp và đa dạng hóa các hình thức đưa rước để HS, phụ huynh có sự lựa chọn.
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2020 có 15 - 20% HS tham gia hoạt động xe đưa rước.
Bình luận (0)