Nhiều người đứng đầu quan tâm phái nữ vì muốn có thêm bồ nhí, vợ bé

09/11/2017 11:49 GMT+7

Sáng 9.11, tại phiên thảo luận về bình đẳng giới , đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng một bộ phận không nhỏ người đứng đầu tại địa phương quan tâm phái nữ vì muốn có thêm bồ nhí, vợ bé.

Theo bà Khánh, báo cáo của Chính phủ đã chỉ rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền một số địa phương, bộ, ngành, nhất là người đứng đầu còn chưa thực chất và tư tưởng trọng nam hơn nữ còn hẹp hòi trong một số bộ phận lãnh đạo tạo ra những rào cản không nhỏ cho phụ nữ.
“Nhưng trong thực tế, thời gian vừa qua, dư luận, báo chí, cử tri rất băn khoăn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ lãnh đạo, kể cả những người đứng đầu cấp ủy Đảng các địa phương có biểu hiện chỉ quan tâm đến phái nữ vì muốn có thêm vợ bé, hay là bồ nhí để quản lý khối tài sản khổng lồ do tham nhũng mà có. Thế nên, họ chỉ đạo cấp dưới đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm siêu tốc vào vị trí lãnh đạo ở địa phương. Không cần nói ra thì tất cả chúng ta đều biết”, bà Khánh nêu.
Đại biểu này cũng cho rằng, nếu Chính phủ, Quốc hội không quan tâm thấu đáo, xử lý sẽ tạo tiền lệ coi thường pháp luật, coi phụ nữ chỉ để đáp ứng dục vọng tầm thường, tạo lối sống thiếu lành mạnh, bất an cho chị em phụ nữ, gây bất bình trong dư luận xã hội. "Như trường hợp ở Thanh Hoá, chúng tôi không biết cô gái trẻ này đã đi đâu”, bà Khánh nói.
Tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) nêu lại cảnh báo Việt Nam đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính. Nếu năm 2006 tỷ lệ nam/nữ là 109/100 thì năm 2017 dự báo là 113/100, tỷ lệ mất cân bằng tăng lên rất nhanh.
Hàng triệu lao động nữ bị giảm lương hưu
Từ 1.1.2018 sẽ bắt đầu áp dụng lộ trình thay đổi cách tính tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu theo luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cách tính này sẽ khiến hàng triệu lao động nữ bị giảm lương hưu.
Theo dự báo đến giữa thế kỷ này, Việt Nam sẽ dư thừa 2,3 - 4,3 triệu nam giới ở độ tuổi trưởng thành. Kinh nghiệm ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ cho thấy tình trạng này làm nảy sinh nhiều hệ luỵ như mua cô dâu nước ngoài, phát sinh nạn hiếp dâm, bạo lực… 
Bà Yến cho rằng, có tình trạng trên là do ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo, muốn có con trai nối dõi tông đường, trọng nam khinh nữ. Đặc biệt, trong xu hướng các cặp vợ chồng lựa chọn sinh ít con, cộng với điều kiện phát triển y khoa có thể dễ dàng lựa chọn giới tính thai nhi, nguy cơ chênh lệch giới tính càng ở mức báo động. 
"Cần phải có hành động ngay từ bây giờ. Đặc biệt là nâng cao công tác truyền thông, nâng cao nhận thức. Cần xử lý nghiêm các trường hợp lựa chọn thai nhi", bà Yên nêu.
Nên nâng tuổi nghỉ hưu cho nữ
Về vấn đề tỷ lệ nữ trong nhóm lãnh đạo không cao, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đánh giá, dù đặt mục tiêu phải nâng tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, trong lãnh đạo chủ chốt các cấp. Nhưng rất tiếc là Chính phủ hiện chỉ có 1 Bộ trưởng là nữ, chỉ có 16 tỉnh, thành có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tỷ lệ như vậy khiến chúng ta phải chú ý đến vấn đề quy hoạch nguồn.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thì cho rằng, quy định của pháp luật không tạo điều kiện, cơ hội cho một số phụ nữ muốn tiếp tục cống hiến, đặc biệt là thăng tiến. Đây là vấn đề có tính lịch sử, trước đây luật Lao động cho phép phụ nữ nghỉ sớm hơn, hưởng thụ sớm hơn nhưng mặt trái lại tạo thành rào cản, không tạo điều kiện cho một bộ phận được kéo dài thời gian cống hiến. Vì lỗ hổng pháp luật này, nên sửa luật Lao động theo hướng cho phụ nữ được lựa chọn tuổi nghỉ hưu từ 55 - 60 theo quyền, không bắt buộc phải nghỉ từ 55 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.