Khảo sát được thực hiện tại bang California bởi Khoa Nghiên cứu Giao thông, đại học California cho thấy có 80% người dùng xe điện (mua xe trong giai đoạn 2012 – 2018) hài lòng với việc sử dụng xe điện. Đây là một tỉ lệ khá tốt cho thấy xe điện có những ưu điểm nhất định khiến người dùng cảm thấy hài lòng.
20% chủ xe còn lại chuyển về sử dụng xe chạy động cơ đốt trong sau một thời gian ngắn. Nguyên nhân chủ yếu được nhóm khảo sát này đưa ra là cơ sở hạ tầng công cộng hạn chế chưa đủ phục vụ nhu cầu sử dụng. Cần nói thêm rằng California là một trong những bang có cơ sở hạ tầng tốt cũng như các quy định ưu ái xe điện hàng đầu tại Mỹ.
|
Tỉ lệ chuyển đổi trở lại xe sử dụng động cơ đốt trong tại các khu vực khác nhiều khả năng là cao hơn khi hạ tầng cho xe điện không phổ biến như tại California. Ngoài cơ sở hạ tầng công cộng phục vụ xe điện còn hạn chế, các yếu tố như phiền toái bởi thời gian sạc lại xe hay không có nguồn điện phục vụ sạc nhanh (240 volt trở lên) tại nhà.
Khi lượng xe điện bán ra ngày một lớn, sạc tại nhà mới là phương thức đỡ tiêu tốn thời gian và hiệu quả nhất và đây lại là mảng khiến nhiều khách hàng e ngại. Thực tế, Mỹ là quốc gia có nền tảng hạ tầng xe điện không hề yếu kém khi mạng lưới trạm sạc công cộng Supercharger được Tesla xây dựng trong những năm qua là một trong những mạng lưới bao quát và có quy mô lớn nhất trên toàn cầu, chưa tính tới các thương hiệu khác với hệ thống trạm sạc riêng.
Bên cạnh đó, không nhiều người dùng có thể sử dụng thời gian rảnh rỗi để sạc lại xe một cách hiệu quả khi họ đã quá quen với việc đổ xăng đầy bình trong 5 tới 10 phút, sau đó không phải bận tâm trong một thời gian dài thay vì cứ 2, 3 ngày (thậm chí ngắn hơn nếu di chuyển xa) lại phải bỏ ra 8 tới 10 giờ sạc lại xe.
Bình luận (0)