Nhiều nhân viên hàng không Mỹ vẫn nhận lương thấp dù hãng bay lời khủng

03/12/2016 13:29 GMT+7

Những nhân viên công tác theo hợp đồng, người dẫn bạn đến cổng ra máy bay, thậm chí nhận chưa đến 15 USD mỗi giờ, Bloomberg viết về tình hình của nhiều hãng hàng không Mỹ.

Sau khi mất hơn 50 tỉ USD hậu tấn công khủng bố ngày 11.9.2001, các hãng bay Mỹ đã và đang hưởng số liệu tài chính mạnh mẽ vào mỗi cuối năm.
Ở phần nổi của tảng băng, các nhân viên hãng bay đang bỏ túi hàng tỉ USD tiền lương và nhiều lợi ích, cộng với kế hoạch chia sẻ lợi nhuận giúp tiền thưởng lên cao kỷ lục giữa lúc thu nhập hãng hàng không khá khẩm. Với mức trung bình 81.000 USD/năm, nhân viên làm việc trong các hãng bay được trả cao hơn 38% so với lao động công tác trong khu vực tư Mỹ, theo nhóm thương mại của các hãng bay Airlines for America. Lương bổng các hãng hàng không tăng 29% từ năm 2010 đến năm 2015, hơn gấp đôi mức trung bình quốc gia.
Song số liệu lạc quan này không được phổ biến đồng đều. Nếu công việc của bạn là đẩy xe từ đầu này qua đầu kia của nhà ga hay kiểm tra vé cho du khách chuẩn bị lên chuyến bay của Delta, phiếu lương của bạn hầu như không chịu tác động từ đợt bùng nổ tiền mặt của ngành công nghiệp.
“Nếu bạn thật sự muốn làm nước Mỹ tuyệt vời lần nữa, các sân bay của chúng ta là nơi tốt để bắt đầu. Những công việc này từng là việc làm tốt để hỗ trợ gia đình, song giờ đây chúng gần như những công việc bạn tìm thấy ở McDonald’s”, tiếp viên Oliwia Pac tại sân bay O’Hare ở Chicago cho hay.
Pac và hàng ngàn lao động khác đã phản đối tại một vài sân bay lớn của Mỹ trong tuần này theo chiến dịch “Fight for $15” (Đấu tranh vì 15 USD) nhằm nâng lương theo giờ cho nhân viên dịch vụ. Ngoài sân bay, đợt đấu tranh này còn có sự góp mặt của nhân viên các nhà hàng thức ăn nhanh, tài xế Uber, nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà và trợ giảng.
Tại sân bay, những vị trí được trả lương thấp bao gồm người xử lý hành lý, tiếp viên xe lăn, người khuân hành lý xách tay và người làm vệ sinh buồng lái máy bay. Bề ngoài, những lao động trên dường như đang làm việc cho hãng hàng không nhưng thực chất, họ được tuyển dụng bởi nhiều doanh nghiệp mà các hãng bay thuê trong dợt đấu thầu, vốn thường xoay quanh cái tên cung cấp mức giá thấp nhất.
Các hãng bay thuê ngoài vì cách này hiệu quả hơn trong việc sắp xếp khối lượng công việc hằng ngày của mỗi sân bay, phát ngôn viên Airlines for America Vaughn Jennings cho biết. Đơn cử, một doanh nghiệp được thuê có thể tuyển dụng 100 nhân viên để xử lý hành lý cho năm hãng bay thay vì mỗi hãng bay phải tự tuyển 25 người để đảm trách nhiệm vụ.
Sự chênh lệch trong lương bổng có thể mở rộng. Hôm 1.12, 13.000 phi công của hãng Delta duyệt một hợp đồng mới đề nghị mức tăng lương 30% trong bốn năm. Hợp đồng cũng tăng lương cho phi công hãng United Continental vì họ đã đàm phán để lương bổng của mình phù hợp với lương của phi công Delta.
Các công việc thuê ngoài tại sân bay “đại diện cho sự thất bại của hệ thống chính trị, kinh tế vốn hướng đến lợi nhuận của số ít doanh nghiệp giàu có bằng mọi giá”, những người tổ chức đợt chiến đấu vì lương bổng do Công đoàn Quốc tế Nhân viên Dịch vụ cho biết. công đoàn cho hay 64 triệu người Mỹ hưởng lương dưới 15 USD/giờ, hay ít hơn 2.400 USD/tháng khi công tác toàn thời gian.
“Như quá nhiều người lao động theo hợp đồng ở sân bay khác, tôi phải chọn giữa việc trả tiền thuê nhà hay mua thức ăn”, Nancy Vazquez, tiếp viên xe lăn 43 tuổi tại sân bay quốc tế Newark Liberty chia sẻ. Vazquez nói cô sống với gia đình chị gái vì không đủ khả năng thuê căn hộ riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.