Nhiều nơi chưa giảm giá vé cho người cao tuổi và người khuyết tật

23/09/2015 09:00 GMT+7

Không chỉ người khuyết tật chưa được hưởng chính sách đặc biệt, mà cả người cao tuổi cũng chưa được hưởng.

Không chỉ người khuyết tật chưa được hưởng chính sách đặc biệt, mà cả người cao tuổi cũng chưa được hưởng.

Ngày 22.9, phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH đã cho ý kiến dự thảo báo cáo kết quả giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi và người khuyết tật. 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội, hiện vẫn còn 32 tỉnh, TP chưa có trung tâm, trường chuyên biệt dành cho người khuyết tật. Kết quả thực hiện đảm bảo tiếp cận dịch vụ giao thông, cải tạo chung cư, công trình công cộng dành cho người khuyết tật không đạt lộ trình đã được quy định. Không chỉ người khuyết tật chưa được hưởng chính sách đặc biệt, mà cả người cao tuổi cũng chưa được hưởng.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), mặc dù đã có quy định như giảm giá vé máy bay, tàu thủy, vé tham quan du lịch... cho người cao tuổi, nhưng trừ những dịch vụ của nhà nước, nhiều dịch vụ của tư nhân không miễn giảm. Thậm chí, đến các đại lý bán vé máy bay, người cao tuổi cũng phải mua vé theo quy định. Còn các dịch vụ tham quan, giao thông công cộng vẫn phải sử dụng dịch vụ như người trẻ. “Theo tôi cần phải bổ sung chế tài xử phạt nếu như các tổ chức không thực hiện”, bà Phúc kiến nghị.
Để chăm sóc tốt cho người khuyết tật, các đại biểu đề nghị cần phải bổ sung chính sách, cơ chế dạy nghề và hỗ trợ người khuyết tật tìm kiếm việc làm; kiểm tra đôn đốc các công trình tiếp cận với người khuyết tật; cần có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.