Tai nạn giao thông và vi phạm liên quan người đi xe đạp đang gia tăng trên khắp Nhật Bản và chính phủ muốn buộc người đi xe đạp phải chịu trách nhiệm một cách đơn giản hơn bằng việc nộp tiền phạt, theo báo Nikkei Asia.
Một hội đồng chuyên gia của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) gần đây đã khuyến nghị biện pháp phạt tiền đối với người đi xe đạp từ 16 tuổi trở lên nếu họ vi phạm luật giao thông.
Hiện nay, người đi xe đạp có hành vi vi phạm nghiêm trọng sẽ phải nhận "thẻ đỏ", và lực lượng chức năng cần tiến hành điều tra để có thể xử lý hình sự. Điều này tạo ra gánh nặng lớn cho cả cảnh sát và người vi phạm, nên mặc dù số vụ "thẻ đỏ" đã tăng gấp 3 lần, lên 24.549 vụ trong giai đoạn 2013 - 2022, rất ít trường hợp dẫn đến việc truy tố.
Nikkei Asia cho hay hội đồng chuyên gia của NPA đang kêu gọi xây dựng một hệ thống mới với cái gọi là "thẻ xanh" để xử lý các hành vi không đúng quy định khi đi xe đạp, mà không cần tiến hành truy tố. Hiện nay, người điều khiển ô tô, xe máy nhận "thẻ xanh" có thể tránh bị truy tố nếu nộp phạt kịp thời.
Cơ quan cảnh sát cho biết mức phạt dự kiến sẽ ngang bằng với mức phạt dành cho người đi xe máy. Người đi xe máy có thể bị phạt từ 5.000 yen đến 6.000 yen (khoảng 850.000 - 1.000.000 đồng) nếu vượt đèn đỏ, và bị phạt 6.000 yen nếu lái xe trên vỉa hè.
Cơ quan này báo cáo rằng Nhật Bản đã ghi nhận 69.985 vụ tai nạn liên quan xe đạp vào năm 2022, chiếm 23,3% tổng số vụ tai nạn giao thông.
Luật sẽ được đệ trình lên quốc hội Nhật Bản vào năm 2024, và việc xử phạt dự kiến được áp dụng sớm nhất vào năm 2026. Khoảng 115 loại vi phạm sẽ bị phạt "thẻ xanh", tập trung vào khoảng 10 hành vi nghiêm trọng như vượt đèn đỏ và không tuân thủ biển báo dừng. Vi phạm nghiêm trọng hơn như đi xe đạp khi say xỉn sẽ bị phạt "thẻ đỏ".
Bình luận (0)