Nhiều thanh thiếu niên Anh xem IS như 'ngôi sao thần tượng'

06/04/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Hàng trăm thanh thiếu niên Anh xem tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) như “ngôi sao thần tượng”, The Guardian dẫn lời luật sư Nazir Afzal, giám đốc Cơ quan công tố hoàng gia Anh.

(TNO) Hàng trăm thanh thiếu niên Anh xem tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) như “ngôi sao thần tượng”, The Guardian dẫn lời luật sư Nazir Afzal, giám đốc Cơ quan công tố hoàng gia Anh.

Nhiều thanh thiếu niên Anh xem IS như thần tượng - Ảnh minh họa AFP
Luận sư Nazir Afzal cho rằng ngày càng có nhiều trường hợp các thanh thiếu niên Anh đến Syria, gia nhập IS vì “thần thánh hóa” tổ chức này, The Guardian đưa tin ngày 5.4
“Các thanh niên muốn như chiến binh thánh chiến, còn thiếu nữ thì muốn được đồng hành cùng các chiến binh. Tổ chức cực đoan đã sử dụng những chiến lược tuyên truyền, marketing để thu hút giới trẻ; tương tự như sự thu hút của các thần tượng âm nhạc: Beatles, One Direction, Justin Bieber…”.
Ông Afzal cho rằng các biện pháp chống chủ nghĩa khủng bố ở Anh đang trở nên không hợp thời, khi chỉ có sự giám sát của cảnh sát và lực lượng an ninh quốc gia. Hơn nữa, các tổ chức khủng bố ngày nay đã có nhiều chiến lược mới nên chính phủ cần có những biện pháp thức thời hơn.
Cụ thể, chính phủ nên thành lập một lực lượng gồm những thanh niên Hồi giáo người Anh, có tư chất tốt để làm công cụ định hướng và thay đổi những thành phần có chiều hướng cực đoan.
Ông Afzal ví von, giống như cai nghiện ma túy, giải pháp không nằm ở chỗ giật lấy liều thuốc trên tay con nghiện và báo ngay cho cảnh sát. Những thanh thiếu niên này cần được sự quan tâm, gần gũi và chia sẻ của cộng đồng. Họ sẽ được chỉ dạy và khơi gợi những giá trị của bản thân.
Luật sư Afzal có cuộc trả lời phỏng vấn trên The Guardian ngay sau khi có thêm một trường hợp sáu thanh thiếu niên Anh, gồm 5 nam và 1 nữ bị bắt khi trên đường sang Syria, gia nhập IS vào ngày 3.4.
Cảnh sát cho biết, tính đến nay đã có 600 công dân Anh bỏ trốn thành công và đứng vào hàng ngũ của IS. Đặc biệt, mối de dọa càng tăng cao khi một số thành phần thánh chiến về nước và ẩn mình trở thành “một quả bom nổ chậm”, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.