Nhiều trường trung học ở Armenia được đầu tư phát triển robot

06/09/2016 19:05 GMT+7

Con robot nhỏ chớp đèn bíp bíp và đảo quanh phòng. Bằng bộ cảm biến nhiệt, nó đã phát hiện nơi phát ra đám lửa và chạy đến dập tắt. Người chế ra con robot này không phải các kỹ sư mà là học sinh trung học.

Robot lính cứu hỏa của 2 nam sinh Sahak (trái) và Rafael Sahakyan (phải) Ảnh chụp màn hình The Guardian
Con robot lính cứu hỏa do 2 nam sinh Rafael và Sahak Sahakyan (14 tuổi) ở thành phố Gyumri, Armenia chế tạo. Nó dập tắt ngọn lửa bằng một thiết bị phát ra áp suất không khí mạnh.
Con robot là sản phẩm từ một chương trình đầy tham vọng của chính phủ Armenia. Theo đó, chính phủ sẽ tài trợ để thành lập các câu lạc bộ chế tạo robot ở mọi trường trung học trên cả nước, theo The Guardian.
Các câu lạc bộ này sẽ hoạt động ngoài giờ học, đối tượng tham gia là các học sinh tuổi từ 12 đến 18. Mục tiêu nhằm ươm mầm cho niềm đam mê công nghệ của giới trẻ, nâng cao chất lượng đào tạo kỹ thuật và chắp cánh cho những nhà phát minh trong tương lai.
Các chuyên gia giáo dục hy vọng chương trình của chính phủ sẽ giúp học sinh phát triển tư duy độc lập, từ đó tạo ra một thế hệ kỹ sư đầy hứa hẹn cho đất nước.
“Đối với một đất nước không có nhiều tài nguyên thiên nhiên như Armenia thì phát triển công nghệ là con đường tốt nhất để phát triển kinh tế”, The Guardian dẫn lời ông Rafael Hekimyan, một trong những người chịu trách nhiệm hướng dẫn nghiên cứu robot cho các học sinh ở thành phố Gyumri.
Các phần mềm học sinh sử dụng trong nghiên cứu robot dựa trên mã nguồn do các chuyên gia ở Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) tạo ra.
“Chính phủ xác định phát triển công nghệ thông tin là lĩnh vực ưu tiên của Armenia. Tuy nhiên, để phát huy tiềm năng này thì cần phải có các chuyên gia được đào tạo đúng cách. Đó là lý do vì sao chúng tôi lại tập trung đầu tư vào học sinh tuổi từ 12 đến 18”, Thứ trưởng Kinh tế Armenia Emil Tarasyan khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.