Nhiều ứng dụng gửi dữ liệu riêng tư của người dùng đến Facebook

Thành Luân
Thành Luân
31/12/2018 18:53 GMT+7

Một nghiên cứu của Privacy International đã xác định rằng ít nhất 20 ứng dụng Android phổ biến đang tự gửi thông tin của người dùng đến Facebook mà không cần xin phép.

Theo Engadget, các ứng dụng được phát hiện bao gồm cả Kayak, MyFitnessPal, Skyscanner, TripAdvisor… đã gửi nhiều thông tin như dữ liệu phân tích khi khởi chạy với ID Android. Chẳng hạn công cụ tìm kiếm du lịch Kayak dường như gửi dữ liệu tìm kiếm điểm đến và chuyến bay, ngày đi và liệu trẻ em có thể đi cùng hay không.
Mặc dù dữ liệu có thể không nhận dạng được người dùng ngay lập tức nhưng về mặt lý thuyết, nó có thể được sử dụng để nhận ra ai đó thông qua các phương tiện đường vòng, chẳng hạn như các ứng dụng họ đã cài đặt hoặc liệu họ có đi cùng một người nào đó hay không.
Vấn đề ở đây không chỉ là dữ liệu mà nó đã vi phạm các quy tắc bảo mật GDPR của Liên minh châu Âu (EU) bằng cách thu thập thông tin mà không cần sự đồng ý và nhận biết bởi người dùng. Mặc dù vậy, người dùng không thể đổ lỗi cho Facebook hoặc nhà phát triển khi mà bộ công cụ dành cho nhà phát triển có liên quan của Facebook đã không cung cấp tùy chọn để xin phép cho đến khi GDPR có hiệu lực. Trang mạng xã hội này đang phát triển bản sửa lỗi nhưng chưa rõ thời điểm hoạt động cũng như nhà phát triển đã triển khai nó đúng cách hay không.
Báo cáo cho biết nhiều ứng dụng vẫn đang sử dụng các phiên bản cũ hơn của bộ công cụ dành cho nhà phát triển, chẳng hạn như Skyscanner không biết rằng mình đã gửi dữ liệu mà không được phép.
Trong phản ứng của Facebook liên quan đến báo cáo, công ty cho biết những thay đổi trong tương lai của các tính năng như Clear History sẽ mang đến lợi ích cho người sử dụng. Công ty cũng nhấn mạnh rằng các nhà phát triển có thể tắt thu thập dữ liệu tự động và trì hoãn việc gửi phân tích ứng dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.