Nhìn lại những scandal đình đám của làng giải trí Việt

01/01/2015 11:47 GMT+7

(TNO) Trong năm 2014, làng giải trí chứng kiến nhiều scandal từ điện ảnh đến âm nhạc và cả những cuộc thi sắc đẹp. Cùng Thanh Niên Online điểm lại những scandal gây chú ý nhất trong năm vừa qua.

(TNO) Trong năm 2014, làng giải trí chứng kiến nhiều scandal từ điện ảnh đến âm nhạc và cả những cuộc thi sắc đẹp. Cùng Thanh Niên Online điểm lại những scandal gây chú ý nhất trong năm vừa qua.

 
Sơn Tùng M-TP trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong năm qua vì những scandal vây quanh - Ảnh: Độc Lập
Tranh cãi chuyện “đạo nhạc” của Sơn Tùng M-TP
Rất được giới trẻ yêu thích với những ca khúc tự sáng tác và trình bày như Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua… nhưng Sơn Tùng M-TP lại liên tiếp vấp phải scandal khi lần lượt các ca khúc này bị cho là “đạo nhạc”. Bản thân Sơn Tùng M-TP cũng từng thừa nhận việc “vay mượn” beat nước ngoài để sáng tác nhạc và cho đó là cách làm phổ biến trong giới sáng tác hiện nay.
Chưa dừng lại ở đó, chàng ca sĩ trẻ này cũng thường xuyên bị tố “đạo” phong cách ăn mặc của các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc, bên cạnh đó là những rắc rối liên quan đến công ty quản lý cũ, bị rút ca khúc khỏi các trang nhạc, bị gạch tên khỏi một số giải thưởng âm nhạc…
Đỉnh điểm là khi ca khúc Chắc ai đó sẽ về - nhạc phim Chàng trai năm ấy do Sơn Tùng sáng tác và trình bày - bị cho là giống với Because I miss you của Younghwa (Hàn Quốc). Điều này đã dẫn đến cuộc tranh luận trong khán giả lẫn những người làm nghề.
Sơn Tùng M-TP thể hiện nhạc phim và thủ vai chính trong Chàng trai năm ấy- Ảnh: Hãng phim cung cấp
Đến ngày 5.12, sau khi họp thẩm định, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã kết luận: "Bản beat của bài hát Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP bị ảnh hưởng rất lớn từ bản beat của bài Because I miss you của tác giả Hàn Quốc".
Bộ yêu cầu nhà sản xuất phim có sử dụng bản nhạc này phải thay bản beat. Khi có bản beat mới, nhà sản xuất phải nộp lại cho tổ tư vấn để thẩm định, rồi Cục Điện ảnh mới cấp giấy phép phát hành phim. Còn đối với ca khúc đang được lưu hành độc lập, chẳng hạn như các trang mạng nghe nhạc trực tuyến, cũng phải thay beat mới được lưu hành, nếu không thì cơ quan quản lý sẽ xử phạt theo quy định.
Sau khi đổi beat cho ca khúc Chắc ai đó sẽ về, bộ phim Chàng trai năm ấy đã chính thức ra rạp vào hôm 31.12, xem như khép lại những ồn ào liên quan đến ca khúc này.
Hương Tràm bị cấm diễn 3 tháng, Hà Anh bị phạt 10 triệu đồng
Sở hữu giọng hát đầy nội lực, Hương Tràm từng được kỳ vọng là “làn gió mới” của làng nhạc Việt. Thế nhưng, sau khi đăng quang Giọng hát Việt 2012, Hương Tràm liên tiếp dính scandal.
Trong năm 2014, cô gái đến từ Nghệ An vướng vào khá nhiều rắc rối, từ chuyện bị tung clip phẫu thuật thẩm mỹ cho đến chuyện “vô ơn” với huấn luyện viên Thu Minh… Tuy nhiên, đỉnh điểm là lần Hương Tràm biểu diễn tại một quán bar ở Hà Nội trong trang phục phản cảm, lộ rõ nội y.
Sau khi những bức ảnh trong buổi diễn này xuất hiện trên mạng xã hội và bị dư luận phản ánh, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội đã xử phạt hành chính quán bar nơi Hương Tràm biểu diễn số tiền 2 triệu đồng. Ngoài ra, nữ ca sĩ bị cấm diễn 3 tháng tại Hà Nội và bị phạt 10 triệu đồng. Vụ việc này khiến không ít khán giả bất ngờ với sự "trưởng thành" quá nhanh chóng của giọng ca 19 tuối.
Hương Tràm bị phạt vì ăn mặc phản cảm khi biểu diễn ở quán bar - Ảnh: Facebook quán bar Time
Trong khi đó, Hà Anh với trang phục thiếu vải, suýt lộ phần nhạy cảm khi biểu diễn trong chương trình Thời trang và Nhân vật tháng 6 cũng đã bị Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM xử phạt 10 triệu đồng. Sau khi có quyết định xử phạt, Hà Anh vẫn tự tin “phản pháo” dư luận bằng một bức tâm thư khá dài trên trang cá nhân.
Diễm Hương bị cảnh cáo, Triệu Thị Hà trả vương miện
Đầu năm 2014, câu chuyện Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 - Diễm Hương kết hôn trước khi đại diện cho Việt Nam tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2012 bất ngờ được hé lộ khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.
Theo đó, Hoa hậu Diễm Hương đã kết hôn từ năm 2011 nhưng cô giấu kín việc này cho đến khi bị chồng đệ đơn ly hôn tại TAND quận Phú Nhuận (TP.HCM).
Khi sự việc bị phanh phui, Diễm Hương đã viết thư tay xin lỗi gửi đến Cục Nghệ thuật Biểu diễn và khán giả. Trong thư, cô cho biết: “Khi được mời tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012, tôi lấy làm vinh dự và vui sướng, có một số lý do tôi không mong muốn, tôi đã có một giấy đăng ký kết hôn trên giấy tờ, tôi đã nhận lời tham gia cuộc thi… Tôi đã không lường trước được hậu quả của chuyện cá nhân mình gây ra”.
Cuối cùng, Công ty cổ phần Vinpearl, đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010, đã ra quyết định cảnh cáo Diễm Hương “đã có hành vi không trung thực trong việc kê khai thông tin trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi đề nghị xác nhận tình trạng nhân thân và lập hồ sơ tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2012, vi phạm các quy định của pháp luật...". Tuy nhiên, quyết định cảnh cáo này không đi kèm với việc thu hồi vương miện như ý kiến của nhiều người.
Hoa hậu Diễm Hương - Ảnh: Thái Sơn
Năm 2013, Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2011 Triệu Thị Hà bất ngờ nộp đơn xin trả lại danh hiệu (đơn cô viết tay gửi ban tổ chức vào ngày 26.4.2013) với lý do được nêu trong đơn là “Vì lý do sức khỏe nên em không đủ điều kiện để thực hiện các quy chế của ban tổ chức và ban chỉ đạo. Vì vậy em xin trả lại danh hiệu...”. Tuy nhiên, mãi đến tháng 5.2014, sự việc mới được công chúng biết đến qua những phát biểu của Triệu Thị Hà trên mặt báo.
Theo Triệu Thị Hà, cô viết đơn là do cảm thấy bị “bóc lột sức lao động”, “bị bắt phải đi “tiếp khách” giữa khuya”… Trong khi đó, bà Đoàn Thị Kim Hồng - đại diện ban tổ chức lại cho rằng Triệu Thị Hà không làm tròn trách nhiệm của một hoa hậu và có mối quan hệ tình cảm với cháu trai của bà.
Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã vào cuộc và ra quyết định không chấp thuận cho Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam thu hồi vương miện của Hoa hậu Triệu Thị Hà vì: “Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, chưa qui định về việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu”.
Cú lừa ngoạn mục của Anh Thúy, Loki Bảo Long bất ngờ bỏ thi
Đeo mặt nạ, lấy tên là Huyền Minh để kể một câu chuyện đầy xúc động trên sân khấu, ca sĩ Anh Thúy (cựu thành viên nhóm Mây Trắng) đã lấy nước mắt của nhiều khán giả khi xuất hiện trong chương trình X-Factor (Nhân tố bí ẩn) mùa đầu tiên.
Tuy nhiên, ngay sau đó, thân phận thật sự của Anh Thúy bị phanh phui và hậu quả là cô phải nhận sự giận dữ từ khán giả - những người trót nếm phải một cú lừa ngoạn mục này. Khi đó, chia sẻ với Thanh Niên Online, ca sĩ Anh Thúy giải thích rằng: "Tôi đi thi vì muốn tìm lại cảm xúc với âm nhạc”.
Ban tổ chức X-Factor sau đó đã gửi văn bản đến các cơ quan truyền thông, thừa nhận sai sót trong việc thẩm tra sự thật về nhân thân của thí sinh đồng thời chấp nhận cho Anh Thúy rút khỏi chương trình này.
Ca sĩ Anh Thúy mang mặt nạ, lấy tên Huyền Minh tham dự X-Factor - Ảnh: BTC
Tuy nhiên, scandal vẫn tiếp tục xảy ra với chương trình lần đầu tiên đến Việt Nam này. Vào trước đêm chung kết, thí sinh Loki Bảo Long thuộc đội Hồ Quỳnh Hương bất ngờ xin rút lui dù vẫn đang là ứng viên sáng giá cho ngôi vị quán quân.
Ngay sau khi đêm chung kết kết thúc, một số phóng viên mảng văn nghệ lại nhận được tin nhắn nặc danh với nội dung tố nam ca sĩ trẻ này có mối quan hệ tình cảm với cùng lúc 4 người trong đó có một nam giám khảo của cuộc thi.
Trong buổi họp báo sau khi kết thúc chương trình, một số phóng viên đã đặt câu hỏi trực tiếp với đại diện ban tổ chức và giám khảo Đàm Vĩnh Hưng - người bị cho là “nam giám khảo” được nhắc đến trong tin nhắn. Tuy nhiên, cả đơn vị tổ chức và giám khảo Đàm Vĩnh Hưng đều phủ nhận liên quan.
Lùm xùm vụ tiền tác quyền liveshow Khánh Ly
Liên quan đến chuyện tác quyền các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã hai lần trực tiếp đến show diễn của ca sĩ Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng để… đòi tiền tác quyền.
Từ đây, những tranh cãi đã nổ ra giữa nhạc sĩ Phó Đức Phương - đại diện VCPMC và Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao (đơn vị tổ chức live concert Khánh Ly tại Hà Nội, Đà Nẵng vào tháng 8.2014). Bên cạnh đó, dư luận cũng nảy sinh hai luồng ý kiến, một ủng hộ cách làm của nhạc sĩ Phó Đức Phương, một lại không đồng tình với việc “đòi nợ” trực tiếp của vị nhạc sĩ này.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương có mặt tại liveshow Khánh Ly tại Đà Nẵng để yêu cầu đơn vị tổ chức giải quyết tiền tác quyền - Ảnh: Nguyễn Tú
Sau đó, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã có buổi làm việc chính thức với VCPMC, Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao. Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã đưa ra kết luận cuối cùng. Theo đó, phía ban tổ chức chương trình phải trả tiền tác quyền hai đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng tổng số tiền là 250 triệu đồng (cộng thêm thuế VAT thành 275 triệu đồng).
Tại buổi làm việc này, Công ty Đồng Dao đã cung cấp bản sao giấy xác nhận viết tay có chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 2000 (có xác nhận của tòa án Mỹ, do ca sĩ Khánh Ly gửi về), nội dung: đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly sử dụng các tác phẩm của ông, với số tiền tác quyền là 5.000 USD.
Theo Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, thỏa thuận viết tay giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly này cần có ý kiến từ gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Còn số tiền tác quyền mà Đồng Dao đóng cho VCPMC sau đó sẽ được trả cho ai, trả như thế nào… sẽ phụ thuộc vào gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cũng như ý kiến ca sĩ Khánh Ly.
Công ty Đồng Dao và VCPMC cũng đã thống nhất được số tiền tác quyền mà Đồng Dao phải trả cho hai chương trình là 275 triệu đồng (bao gồm VAT).
Phim 18+ gây tranh cãi
Xuất hiện trên YouTube vào tháng 6.2014, bộ phim gắn mác 18+ Căn hộ số 69 với những cảnh quay và lời thoại nhạy cảm đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Cục Điện ảnh đã tổ chức họp báo xung quanh việc thanh tra quy trình sản xuất, phổ biến bộ phim này.
Ông Đỗ Duy Anh, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định việc phổ biến phim Căn hộ số 69 vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận. Theo ông Đỗ Duy Anh, phim muốn phổ biến (trong đó có mạng internet) phải được Hội đồng thẩm định phim xét duyệt và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.
Tuy nhiên, phía nhà sản xuất lại cho rằng đây là video clip giải trí chia sẻ trên YouTube chứ không phải phim truyền hình hay phim online. Kết quả, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã ra quyết định xử phạt hành chính nhà sản xuất bộ phim 18+ Căn hộ số 69 10 triệu đồng vì "chiếu phim chưa được phép phổ biến tại nơi công cộng".
Cảnh trong Căn hộ số 69 - Ảnh: Chụp màn hình
Ngoài ra, một cuộc tranh cãi khác đã nổ ra vào tháng 11.2014 khi VTV cho phát sóng bộ phim Sex and the city, mở màn cho khung giờ dành cho người lớn trên kênh VTV2. Cùng với đó là talkshow Trò chuyện cùng người nổi tiếng - Chuyện ấy là chuyện nhỏ kéo dài 15 phút sau mỗi tập phát sóng.
Trong khi nhiều người ủng hộ thì những ý kiến ngược lại phản đối nhà đài vì cho rằng không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Cuối cùng, VTV đã ngừng phát sóng bộ phim này chỉ sau 2 tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.