Nhớ Trịnh Công Sơn bằng 'Khói trời mênh mông'

28/02/2016 11:45 GMT+7

Các nghệ sĩ Hà Nội cùng tổ chức sự kiện gồm cả âm nhạc, nhiếp ảnh, hội họa giá vẽ để nhớ Trịnh Công Sơn mang tên Khói trời mênh mông , đúng ngày sinh nhật ông (28.2), tại chợ Hàng Da.

Các nghệ sĩ Hà Nội cùng tổ chức sự kiện gồm cả âm nhạc, nhiếp ảnh, hội họa giá vẽ để nhớ Trịnh Công Sơn mang tên Khói trời mênh mông, đúng ngày sinh nhật ông (28.2), tại chợ Hàng Da.

Giang Trang luyện tập cho buổi diễn - Ảnh: Nhân vật cung cấpGiang Trang luyện tập cho buổi diễn - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Khi Giang Trang chuẩn bị hát trong chương trình nhớ Trịnh Công Sơn mang tên Khói trời mênh mông, cô vẫn tiếp tục cách hát thật mộc và gần như tối giản của mình. Cô là người nhiều năm gần đây, năm nào cũng được mời xuất hiện trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn do Viện Pháp tại VN L’Espace tổ chức. “Chúng tôi thích cách Giang Trang hát giai điệu và phủ lên ca từ Trịnh Công Sơn một gam màu thu hút mà chỉ riêng cô ấy có”, đại sứ Pháp tại VN, ông Jean-Noël Poirier từng chia sẻ.
Trong lần xuất hiện này tại chợ Hàng Da, Hà Nội, Giang Trang sẽ là hình dung âm nhạc Trịnh Công Sơn, bên cạnh những hình dung khác là nhiếp ảnh và hội họa giá vẽ. Theo đó, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long sẽ giới thiệu những bức anh chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời kỳ ở Huế và nhóm họa sĩ G39 sẽ tái hiện lại những câu hát của ông bằng tranh.
“Tôi định nghĩa về Giang Trang rất giản dị. Nhịp sinh học - âm nhạc của Trang tình cờ trùng với nhịp sinh học - âm nhạc của anh Trịnh Công Sơn. Đấy là điều tôi không tìm thấy ở những người khác. Còn không thể nói là Giang Trang thì hát hay, hay là hay hơn chị Hồng Nhung, chị Khánh Ly. Làm nghệ sĩ, làm hội họa, tôi hiểu chuyện đó. Nó là cái cảm, là tạng của nghệ sĩ”, họa sĩ Lê Thiết Cương nói. Lần này, Giang Trang sẽ hát cùng guitar Phạm Kỳ Nam, saxophine Tuấn Maxim. Chương trình của cô sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ở sân khấu ngoài trời tại chợ Hàng Da. Một cơ hội nghe Trịnh Công Sơn - Giang Trang hiếm có và miễn phí. Cũng phải nói, các suất diễn của cô tại L’Espace thường phải kê thêm ghế ngồi.
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long lại “hé cửa” kho tư liệu của mình để giới thiệu những bức hình chụp Trịnh Công Sơn thời kỳ cuối sống ở Huế. Công chúng có thể xem những chân dung ông chụp ông Sơn hồi năm 1995 tại nhà riêng. “Đến giờ, tư liệu ảnh đen trắng về anh Sơn thì nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vẫn là người có nhiều nhất. Nhớ lại thời kỳ đó, hầu như mọi người đều chụp máy cơ. Những người chụp đen trắng như anh Long lúc đó đều tự rửa ảnh cho mình cẩn thận và kỹ càng”, ông Cương cho biết.
Cùng với ông Long, bản thân ông Cương cũng giới thiệu hình chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của mình.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo lại chọn cách đi khác. Ông giới thiệu những bức hình ông chụp dựa trên cảm hứng ca từ Trịnh Công Sơn.
Hình dung, sáng tạo nghệ thuật trên cảm hứng Trịnh Công Sơn cũng là cách mà 18 họa sĩ thực hiện trong 40 bức họa của mình. Doãn Hoàng Lâm chọn ám ảnh về trăng với “Con sông là quán trọ và trăng tên lãng du”. Lâm Đức Mạnh lại vẽ giấc mơ liêu trai bồng bềnh trong bài Ướt mi và sự lãng đãng của Hoa vàng mấy độ. Hoàng Thị Phương Liên chọn tương phản nâu vàng, nét tạo hình đượm chất dân gian để vẽ Như cánh vạc bay. Cô là người đã gặp Trịnh Công Sơn khi còn thực tập tại trường Mỹ thuật Huế và nhiều lần trở đi trở lại với đề tài này. Những bức này cũng được chọn lọc và in thành cuốn sách Khói trời mênh mông, ra mắt ngày 28.2, cùng thời điểm với mở cửa triển lãm vào hồi 18 giờ tại Trung tâm thương mại Hàng Da.
“Chúng tôi đã ấp ủ dự án này cách đây 2 năm, để nhớ Trịnh Công Sơn nhân 15 năm ngày mất của anh”, họa sĩ Lê Thiết Cương nói. Nó gồm nhiều nhánh nghệ thuật nhỏ mà Trịnh Công Sơn từng chạm vào, cùng nhiều sự kiện nhỏ. Bắt đầu bằng Khói trời mênh mông tại Hà Nội ngày 28.2 - sinh nhật nhạc sĩ, triển lãm này sẽ dời tới Trung tâm nghệ thuật xứ Đàng Trong, số 9 Nguyễn Thái Học, Hội An vào đúng ngày mất của ông, 1.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.