‘Nhờ Việt Nam, nhiều người Trung Quốc được ăn sầu riêng’

Chí Nhân
Chí Nhân
10/03/2024 14:34 GMT+7

Trung Quốc chi tới gần 17 tỉ USD để nhập khẩu rau quả trong năm 2023, tăng 15% so với năm 2022. Vậy, thị trường sầu riêng của Trung Quốc hiện có trị giá bao nhiêu tỉ USD?

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết: Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Thực phẩm Trung Quốc vừa công bố báo cáo về tình hình nhập khẩu trái cây năm 2023. Theo đó, trong năm qua Trung Quốc nhập khẩu 7,52 triệu tấn trái cây các loại tăng 3% so với năm 2022, trị giá 16,85 tỉ USD tăng 15%. Trong đó, mặt hàng "vua trái cây" - sầu riêng dẫn đầu về về lượng cũng như giá trị nhờ nguồn cung từ Việt Nam.

‘Nhờ Việt Nam, nhiều người Trung Quốc được ăn sầu riêng’- Ảnh 1.

Năm 2023, nhiều người Trung Quốc lần đầu biết đến trái sầu riêng nhờ nguồn cung từ Việt Nam

CÔNG NHÂN

"Vua của các loại trái cây" - sầu riêng dẫn đầu cả về lượng lẫn giá trị với con số lên đến gần 1,5 triệu tấn tương đương gần 8 tỉ USD. Cụ thể, sầu riêng tươi đạt kim ngạch tới 6,72 tỉ USD và sầu riêng đông lạnh 1,04 tỉ USD.

Về nguồn cung sầu riêng cho Trung Quốc, dẫn đầu là Thái Lan với sản lượng 930.000 tấn, trị giá gần 4,6 tỉ USD, tăng 18,5% về lượng và 18% về giá trị so với năm 2022. Giá bán sầu riêng của Thái Lan đạt 4.915 USD/tấn

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2 với 493.000 tấn tương đương giá trị 2,1 tỉ USD. Giá sầu riêng bình quân 4.332 USD/tấn, thấp hơn giá sầu riêng Thái Lan 583 USD/tấn.

Đứng thứ 3 về nguồn cung sầu riêng là Philippines nhưng lượng và giá trị không đáng kể.

Sầu riêng Việt Nam ‘đắt hàng’ ở Trung Quốc

"Đối với mặt hàng sầu riêng đông lạnh ở Trung Quốc hiện nay, Thái Lan đang giữ vị thế một mình một chợ. Nếu Trung Quốc cấp phép cho Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong nay nay có thể đạt từ 300 - 500 triệu USD. Đối với mặt hàng sầu riêng, trước năm 2022 dung lượng thị trường Trung Quốc dưới 4 tỉ USD. Từ năm 2023 với sự tham gia của Việt Nam đã tăng vọt lên tới gần 8 tỉ USD. Nhờ có nguồn cung từ Việt Nam, giá sầu riêng tại thị trường Trung Quốc giảm trung bình 4,2%; do đó nhiều người dân nước này được ăn sầu riêng. Chẳng những thế, nhiều người còn xem đây là sản phẩm quà biếu có giá trị và được yêu thích. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng này hiện nay, có thể dung lượng thị trường tăng lên tới 10 tỉ USD trong năm 2024", ông Nguyên nhận định.

Với sự tăng vọt của mặt hàng sầu riêng xuất khẩu, Việt Nam cũng trở thành nguồn cung rau củ quả lớn thứ 2 cho thị trường 1,4 tỉ dân với kim ngạch xuất khẩu lên tới 3,4 tỉ USD; chiếm thị phần 14%, tăng gần gấp đôi so với năm 2022.

Thái Lan đứng ở vị trí quán quân với kim ngạch 8,7 tỉ USD, tương đương thị phần gần 36%, giảm 1,5% so với năm 2022. Đứng ngay sau Việt Nam là Chile với kim ngạch 3,3 tỉ USD; thị phần trên 13%, giảm khoảng 2% so với năm trước. Mỹ là nguồn cung lớn thứ 4 với giá trị 1,25 tỉ USD, tương đương thị phần 5%.

Sau sầu riêng, Trung Quốc chi tới 2,65 tỉ USD để nhập khẩu quả anh đào tươi. Theo thứ tự, chuối đứng hàng thứ 3 với kim ngạch nhập khẩu gần 1,1 tỉ USD, quả măng cụt là 730 triệu USD, dừa 580 triệu USD và kiwi 490 triệu USD...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.