Nhồi kỹ năng kiểu Ma Trận

05/03/2016 08:26 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một dạng kích thích não giống như trong phim Ma Trận, mà họ cam đoan rằng có thể lập tức nhồi kỹ năng vào đầu đối tượng.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một dạng kích thích não giống như trong phim Ma Trận, mà họ cam đoan rằng có thể lập tức nhồi kỹ năng vào đầu đối tượng.

Cỗ máy mô phỏng tình huống thực cho những người học điều khiển máy bay - Ảnh: YouTubeCỗ máy mô phỏng tình huống thực cho những người học điều khiển máy bay - Ảnh: YouTube
Các chuyên gia lĩnh vực khoa học thần kinh thuộc Phòng Thí nghiệm HRL ở California (Mỹ) đã nghĩ ra một phương pháp mới, cho phép cải thiện ngay tức thời năng lực của một cá nhân để tiếp thu có hiệu quả những kỹ năng mới.
Họ so sánh thiết bị mới giống như công nghệ từng xuất hiện trong loạt phim Ma Trận, cụ thể là đoạn nhân vật chính Neo (do Keanu Reeves thủ diễn) được kết nối với phần mềm dạy võ nghệ thông qua lõi kết nối trên gáy. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu Mỹ muốn tìm cách truyền những kỹ năng lái máy bay ở phi công lành nghề cho những người chưa từng biết điều khiển phi cơ.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san Frontiers of Human Neuroscience, đội ngũ chuyên gia của Phòng Thí nghiệm HRL phát hiện “việc kích thích não bằng dòng điện tần số thấp có thể điều chỉnh việc học hỏi các kỹ năng phức tạp ở thế giới thật”.
Nhóm chuyên gia do tiến sĩ Matthew Phillips dẫn đầu đã phân tích các mô hình hoạt động não của 6 phi công lái máy bay thương mại và phi công quân đội. Sau khi ghi lại hoạt động này, họ sử dụng liệu pháp kích thích dòng điện trực tiếp xuyên sọ (tDCS) để “truyền các mô hình đã thu được vào các đối tượng là “lính mới” đang tập tễnh học lái máy bay, trong lúc những đối tượng học làm phi công trên thiết bị mô phỏng thực”.
Cụ thể, khi 32 người thực tập làm phi công ngồi vào cỗ máy thực hiện bài kiểm tra do máy móc mô phỏng, các nhà nghiên cứu sử dụng dòng điện tần số thấp kích thích xuyên sọ nhằm tái dựng hoạt động não y như ở các phi công chuyên nghiệp.
Kết quả cho thấy những người tiếp nhận kích thích não thông qua mũ tích hợp điện cực đều cải thiện đáng kể năng lực lái máy bay. Tuy nhiên, đừng vội nghĩ rằng một người bình thường sẽ thoắt một cái biến thành phi công chuyên trị chiến đấu cơ, vì điều khiển máy bay chiến đấu phức tạp hơn nhiều so với máy bay thương mại.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm HRL rất phấn khích về viễn cảnh tiềm năng của phương pháp giúp tăng tốc độ tiếp thu của não. HRL ghi nhận hoạt động kích thích xuyên sọ có thể hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ hồi phục nhanh hơn bình thường, chưa kể các ứng dụng đầy tiềm năng trong mảng đào tạo tài xế, chuẩn bị thi cử và học ngôn ngữ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.