Những bài học đắt giá từ chuỗi tai nạn

Quế Hà
Quế Hà
16/12/2024 08:19 GMT+7

Chỉ trong vòng 5 ngày (tính đến 25.11.2024), đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, khiến 2 tài xế tử vong. Đáng chú ý là hầu hết xảy ra vào ban đêm.

Nhìn lại các vụ tai nạn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì có thể thấy nhiều vụ "na ná nhau" về nguyên nhân, đó là xe sau tông xe trước. Chẳng hạn, trong vụ tai nạn đêm 25.11.2024, xe ô tô biển số 92C-246.04 do tài xế C. (ngụ Sóc Trăng) điều khiển lưu thông hướng Phan Thiết - Đồng Nai. Khi đến địa điểm nói trên thì tông vào đuôi xe đầu kéo kéo rơ-moóc biển số 84R-000.63 cùng chiều phía trước. Cú tông làm đầu xe ô tô bể nát, dính chặt vào đuôi xe đầu kéo, tài xế được đưa ra ngoài đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Trước đó, hôm 21.11.2024, một xe khách giường nằm tông vào đuôi xe bồn tại Km 6, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, khiến phụ xe tử vong, khoảng 10 hành khách phải đi bệnh viện sơ cứu. Đến sáng 24.11, tại Km 35, cũng trên cao tốc này, lại xảy ra vụ tai nạn do xe tải tông đuôi xe tải khác khiến 3 người phải đi cấp cứu.

Đặc điểm của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khác với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là được lưu thông với tốc độ 120 km/giờ (cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ được chạy 90 km/giờ). Đây là lợi thế nhưng cũng trở thành nguy cơ nếu tài xế không làm chủ được tốc độ và khi xảy ra TNGT thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Mặt khác, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do có làn dừng khẩn cấp nên khá nhiều tài xế dừng, đỗ phương tiện để ngủ. Trong khi đó lại không có đèn đường, trạm dừng nghỉ cũng không. Điều này đặt ra bài toán cho các cơ quan quản lý, vận hành, tuần tra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cần đặc biệt lưu ý. Cần có giải pháp phù hợp, kết hợp tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm, nhất là việc đỗ, đậu xe không đúng quy định, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất tai nạn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.