Ô tô - ngành công nghiệp có lẽ dành riêng cho nam giới đang chứng kiến sự lên ngôi của những người phụ nữ đặc biệt. Trong đó, có Mary Barra - một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
>> GM thay đổi quan điểm về thị trường mới nổi
>> Tại sao Mỹ ngày càng lo ngại về những vụ triệu hồi xe?
>> Ngành công nghiệp xe hơi và cuộc khủng hoảng niềm tin
Bà Mary Barra trở thành Giám đốc điều hành mới của General Motors (GM) từ năm 2014 - Ảnh: Forbes
|
Nữ CEO đầu tiên của GM đang phát biểu cạnh dòng xe Trax mới của hãng - Ảnh: Nbcnews
|
Vào đầu năm 2014, 2,6 triệu mẫu xe nhỏ của GM bị thu hồi vì công tắc đánh lửa bị lỗi khiến xe tắt máy và túi khí không hoạt động khi xe đang chuyển động. Sự việc thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi hãng xe tiếp tục bị phanh phui vì lừa dối khách hàng. Nhiều cuộc điều tra chỉ ra rằng GM đã biết về vấn đề công tắc đánh lửa từ năm 2001, nhưng bởi vì im lặng và đổ lỗi, hãng xe đã không có hành động nào để khắc phục. Từ đầu năm 2014, GM đã nộp phạt 900 triệu USD, triệu hồi gần 30 triệu xe và nhận vô số chỉ trích khi liên quan đến các vụ tai nạn khiến 124 người chết và 275 người bị thương.
Tuy nhiên, Mary Barra cho thấy khả năng lèo lái tài tình của mình và đưa con thuyền GM qua cơn sóng dữ. Trong suốt cuộc khủng hoảng, Barra không bao giờ e ngại xin lỗi cho những sai lầm, ngay cả khi bà không phải chịu tất cả trách nhiệm cho các hành vi sai trái trên. Bà luôn quả quyết: “Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi những vấn đề này được giải quyết”.
Mary Barra cũng khiến dư luận hài lòng khi lời nói của bà luôn đi kèm hành động. Bà cho sa thải 15 người chủ chốt gây nên vụ bê bối, tổ chức lại thực hành kiện tụng của GM và tạo ra chương trình "Speaking Up for Safety" dành cho các nhân viên của hãng. Không chỉ công khai xin lỗi, Mary Barra còn đến thăm gia đình các nạn nhân cũng như thiết lập quỹ bồi thường cho họ trước khi bất kỳ trách nhiệm pháp lý được quyết định.
Mary Barra giữa cáo buộc gian dối và triệu hồi hơn 30 triệu xe của GM - Ảnh: vox
|
Hơn một năm sau cuộc khủng hoảng, mọi người vẫn còn nhớ nhiều về hình ảnh của Mary Barra với hai từ “thay đổi”. Thay đổi những sai lầm, những khiếm khuyết và cả “nền văn hóa im lặng” ở GM. Hãng xe GM được biết đến như một tập đoàn xe hơi lâu đời, chính vì thế trong nó luôn có một điều luật bất thành văn về sự im lặng và thứ bậc. Nội bộ hãng xe luôn tôn trọng sự cao - thấp, vì vậy, các nhân viên bình thường không dễ dàng nói ra những sai lầm trong sản xuất (nếu có) với các cấp lãnh đạo.
Và bởi vì thế, cuộc khủng hoảng trên vẫn luôn có thể lặp lại. Mary Barra biết và đang cố thay đổi điều này. “Tôi không bao giờ bỏ cuộc khủng hoảng lại phía sau. Tôi muốn đưa kinh nghiệm đau đớn này vĩnh viễn tồn tại trong ký ức tập thể của chúng tôi”, một phát biểu vô cùng “không thuộc về GM” của bà. Trong 30 năm qua, hầu hết những CEO tiền nhiệm của GM đều đã cố gắng và thất bại. Còn với Mary Barra, bà vẫn đang tin tưởng vào mình, vào việc mang lại một tương lai mới cho hãng xe lừng danh của đất nước cờ hoa.
Vào năm ngoái, Mary Barra được bình chọn là một trong "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới" của hai tờ báo lớn Time và Forbes. Trong năm nay, bà được xếp đầu tiên trong danh sách “50 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh” do tạp chí Fortune bình chọn.
Bình luận (0)