Năm 2020 đầy biến động, khó khăn đang dần khép lại. Đối với ngành ô tô tại Việt Nam, 2020 là một năm nhiều thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để cho các nhà sản xuất, kinh doanh. Trong bối hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều chính sách mới, linh hoạt từ phía nhà nước được ban hành đã góp phần tháo gỡ khó khăn đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô.
|
Dưới đây là những chính sách mới tác động đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2020:
Nghị định 17/2020, cởi nút thắt cho hoạt động nhập khẩu ô tô
Sau hơn 2 năm triển khai, những “nút thắt” trong hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam, quy định tại Nghị định 116/2017, đã dần được tháo gỡ.
Theo đó, giữa tháng 2.2020 Chính phủ ban hành Nghị định 17/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều kiện liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương. Trong đó, đáng chú ý Nghị định 17/2020 đã gỡ bỏ một số quy định về giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm tra theo từng lô xe nhập khẩu… trước đó, từng được quy định tại Nghị định 116/2017, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.
|
Các mẫu ô tô chưa qua sử dụng được nhập khẩu sẽ không cần giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) như trước mà thay vào đó sẽ được đánh giá kiểu loại ngay tại Việt Nam, dựa trên việc kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện và kết quả đánh giá điều kiện tại cơ sở sản xuất (nếu quốc gia đó không tự chứng nhận). Tần suất đánh giá kiểu loại tối đa 36 tháng/lần.
Trong khi đó, các mẫu mã ô tô đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) không cần phải kiểm, đánh giá lại. VTA đã được cung cấp sẽ có hiệu lực trong vòng 36 tháng. Sau thời hạn này, ô tô mới cùng kiểu loại nhập về mới phải đánh giá lại kiểu loại.
Nghị định 70/2020 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp sản xuất trong nước
Bên cạnh nỗ lực giảm giá của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, để kích cầu thị trường và giải quyết bài toán ô tô tồn kho ngàng càng tăng... Các thành viên thuộc Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất phương án giảm một số loại thuế phí, trong đó có lệ phí trước bạ để “giải cứu ngành ô tô”, giúp các hãng xe tháo gỡ khó khăn.
|
Sau gần 3 tháng xem xét, cuối cùng Chính phủ cũng đồng ý phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020. Cụ thể, Nghị định 70 được Thủ tướng Chính phủ ký bán hành có hiệu lực ngay từ ngày 28.6 đến 31.12.2020 quy định tính lệ phí trước bạ lần đầu với xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chính sách này, đã tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2020. Ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ góp phần thu hút khách hàng mua xe. Doanh số bán nhiều doanh nghiệp ô tô theo đó cũng được cải thiện. Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu theo đó cũng giảm giá hoặc được nhà phân phối hỗ trợ lệ phí trước bạ để cạnh tranh xe lắp ráp trong nước.
|
Đặc biệt, trong 2 tháng cuối năm thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ gần hết hiệu lực và Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31.12.2020… Thị trường ô tô hồi phục mạnh mẽ khi người tiêu dùng mang tâm lý “mua ô tô chạy lệ phí trước bạ”.
Thuế nhập khẩu một số nguyên, vật liệu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giảm về 0%
Bên cạnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, các DN lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách khi Nghị định 57/2020/NĐ-CP với nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan chính thức có hiệu lực từ hôm nay 10.7
|
Theo quy định tại khoản 1, Điều 7b được bổ sung của Nghị định 57/2020, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% áp dụng từ ngày 10.7.2020 đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm CNHT ô tô).
Như vậy, ngày 10.7.2020 thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ chính thức giảm về mức 0%. Theo Nghị định 57/2020, ngoài các doanh nghiệp (DN) sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô, chính sách này cũng áp dụng với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô. Loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu thuộc hiện hưởng thuế nhập khẩu 0% phải đáp ứng các điều kiện tại Nghị định 57/2020 và các quy định liên quan.
Chính sách này góp phần tạo động lực cho các DN ô tô tiếp tục đầu tư sản xuất ô tô tại Việt Nam. Nhiều mẫu mã ô tô vốn hút khách như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V… từng nhập khẩu dần được chuyển sang lắp ráp tại các nhà máy ở Việt Nam.
Bình luận (0)