Những công trình hoang phí: Hoang tàn 'cổng chào' trên QL9

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
02/10/2018 14:36 GMT+7

Cụm công trình đồ sộ trên QL9 (Quảng Trị) lâm vào cảnh 'cha chung không ai khóc'...

Từng là trụ sở làm việc của Chi cục Hải quan khu kinh tế thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo (gọi tắt là cổng B), được xem như một “cổng chào” của huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) trên QL 9, nhưng công trình này sớm hoang tàn sau một thời gian ngắn “cổng B” giải thể.
Năm 1998, Chính phủ thành lập khu kinh tế Lao Bảo, đến năm 2005 khu này được bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù và trở thành khu KTTMĐB Lao Bảo. Tổng cục Hải quan cũng thành lập Chi cục Hải quan khu KTTMĐB Lao Bảo thuộc Cục Hải quan Quảng Trị, có chức năng kiểm tra, giám sát hàng hóa theo quy định của luật pháp liên quan.
Cũng từ đó, một cổng đồ sộ được xây dựng án ngữ ngay giữa tuyến QL9 (đoạn qua xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa) vào năm 2000. Công trình này ngoài chức năng như một barie giám sát hàng hóa vào ra khu KTTMĐB Lao Bảo, còn được xem là cổng chào của Hướng Hóa.
Tuy nhiên, đến tháng 9.2017, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã thống nhất với UBND tỉnh Quảng Trị cho giải thể cổng B.
Lý do vì từ ngày 1.9.2016, khi luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực thi hành thì khu KTTMĐB Lao Bảo không đảm bảo đủ điều kiện là khu phi thuế quan, nên ngay cả chi cục hải quan ở đây cũng không cần thiết tồn tại.
Hoang tàn “cổng chào” trên QL91
Khu vực nhà làm việc và nhà ở của cán bộ hải quan trước đây Ảnh: Thạnh Lộc
Vấn đề đặt ra là việc quản lý, sử dụng công trình tại đây đã không được chú trọng. PV Thanh Niên vừa trở lại cổng B và không còn nhận ra cụm công trình độ sộ ngày nào. Tại khu vực nhà làm việc và nhà ở của cán bộ hải quan trước đây, hầu hết các cửa kính đều bị đập bể; sàn nhà trở thành nơi “tập kết” rác rưởi, thậm chí có cả phân...
Chưa hết, theo một số người dân sống địa phương, trụ sở bị bỏ hoang đã trở thành điểm tụ tập của dân nghiện ngập, hút chích…
Ông Bùi Thanh San, Cục trưởng cục Hải quan Quảng Trị, cho biết ngay từ cuối năm 2017, Cục Hải quan đã bàn giao tài sản cho H.Hướng Hóa quản lý. “Bây giờ, chúng tôi không còn có quyền hay trách nhiệm ở trụ sở cũ đó nữa”, ông San khẳng định.
Tuy nhiên, ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND H.Hướng Hóa, cho biết hiện cụm công trình nêu trên huyện mới nhận bàn giao trên hồ sơ chứ chưa có định giá tài sản cụ thể; trước mắt địa phương đang giao Trung tâm môi trường đô thị huyện tạm quản lý, cho gắn một ít đèn LED và sẽ bố trí người bảo vệ.
Cũng theo ông Vân, huyện cũng đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ bỏ các “con lươn” trước cổng chào để giao thông được thuận tiện nhưng cổng chào thì không đập bỏ. Tuy nhiên, vẫn chưa có phương án tái sử dụng để tránh lãng phí…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.