Những công trình hoang phí: Khu neo đậu thành... bãi chăn vịt

02/10/2018 12:48 GMT+7

Chỉ vài năm sau khi được đầu tư, khu neo đậu tàu thuyền ở xã Bình Dương (H.Thăng Bình, Quảng Nam) đã bỏ hoang.

Khu neo đậu tàu thuyền xã Bình Dương được đầu tư nâng cấp vào năm 2013, với 16 mố neo trải dài hơn 400 mét dọc tuyến sông Trường Giang. Mỗi mố neo có đường kính gần 2m, rất kiên cố. Nhưng đến nay, một số chân mố neo đã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều cọc sắt để móc neo đã hoen gỉ, bong tróc.
Một chiếc tàu chuyên dụng (dùng làm mô hình học tập) của Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân V neo đậu từ trước và đang bị mắc cạn…
Ông Nguyễn Tấn Tám (57 tuổi, ở thôn 1, xã Bình Dương) cho hay năm 2013 khi đơn vị thi công xuống làm các mố neo đậu tàu thuyền, người dân địa phương rất phấn khởi bởi họ tin rằng nơi đây sắp sửa có chỗ để neo đậu tàu thuyền mùa mưa bão. Tuy nhiên, khu neo đậu này chỉ hoạt động trong thời gian ngắn rồi “im” luôn.
"Ngư dân địa phương và các vùng lân cận có nhu cầu rất lớn về chuyện tìm nơi tránh bão cho tàu thuyền. Từ khi khu này bỏ hoang, ngư dân buộc phải kiếm nơi khác để đưa tàu thuyền vào trú ẩn. Ai cũng thấy tiếc!", ông Tám nói.
Những công trình hoang phí: Khu neo đậu thành... bãi chăn vịt1
Mố neo đậu bị sạt lở Ảnh: N.T
“Khó khăn về kế hoạch vốn”
Với người dân địa phương, không phải cứ là công trình tiền tỉ mới đáng quan tâm (tổng kinh phí đầu tư 16 mỏ neo gần 400 triệu đồng), nhưng việc bỏ hoang phí dự án đã gần 5 năm qua khiến nhiều người bức xúc.
"Có khu neo đậu nhưng lại không thể sử dụng, đây là một nghịch lý. Hiện khu này trở thành nơi để người dân địa phương tận dụng làm trại chăn nuôi vịt", ông Lê Văn Y (55 tuổi, ở thôn 1) ngao ngán.
Theo ông Phan Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Bình Dương, khu neo đậu tàu thuyền hướng đến mục đích tránh trú bão không chỉ cho tàu thuyền của ngư dân trong xã mà còn cho vùng lân cận, nhưng hiện không còn phát huy được hiệu quả.
Khu neo đậu này bỏ hoang do lòng sông Trường Giang quá nông cạn, tàu thuyền không vào được. Bên cạnh đó, khu neo đậu Hồng Triều (xã Duy Nghĩa, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) cách đó không xa cũng đã được nâng cấp, giải quyết nhu cầu cho ngư dân 2 huyện Duy Xuyên, Thăng Bình.
"Chúng tôi đã từng đề xuất với cấp trên về chuyện sửa chữa khu neo đậu và nạo vét sông Trường Giang để tàu thuyền ra vào khỏi bị mắc cạn. Còn phía địa phương thì không đủ khả năng để làm việc này", ông Vân nói.
Ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, cho hay ban đầu khu neo đậu ở Bình Dương được đầu tư dựa trên nguyện vọng của ngư dân và phù hợp với Quy hoạch số 1976 của Thủ tướng Chính phủ (khu neo đậu cấp tỉnh).
Nhưng thời gian qua, do khó khăn về việc bố trí kế hoạch vốn trung hạn theo luật đầu tư công nên khu neo đậu này không có trong hạng mục đầu tư giai đoạn 2016 - 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.